Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

TofuPOP Top 20 Songs of 2020

Dec 14, 2020 | ดู 1,675 ครั้ง

ช่วงส่งท้ายปลายปีแบบนี้ คลื่นเพลงเอเชี่ยนออนไลน์ของเรา TofuPOPRadio.FM ได้เลือก 20 เพลงเอเชี่ยนที่โดดเด่น ซึ่งเป็นเพลงที่วางจำหน่ายระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2020 - 20 พฤศจิกายน 2020

โดย 20 เพลงสุดปังเหล่านี้ เราได้คัดเลือกจากความนิยมของคุณผู้ฟังชาว TofuPOPRadio.FM เป็นหลัก ประกอบกับความน่าสนใจของแต่ละเพลง และสถิติ ที่ทำให้เราต้องว้าว! ไปจนถึงความนิยมบนชาร์ทเพลงเกาหลีใต้ และนี่คือ 20 เพลงของ TofuPOP Top 20 Songs of 2020

20. CLC – Helicopter
 


การคัมแบ็คสุดปังของไอดอลสายเฟี๊ยส ตัวแทนผู้หญิงยุคใหม่สายสตรอง ความนิยมของพวกเธอพุ่งสูงขึ้นอย่างมากใน ‘Helicopter’ เมื่ออัลบั้มขายได้มากเป็น 3 เท่าของผลงานชุดก่อนๆ
 


19. aespa - Black Mamba
 


aespa ศิลปินฮ็อตเดบิวต์อีกหนึ่งวงแห่งปี 2020 วงเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่จากค่าย SM Entertainment ที่ประกอบไปด้วย 4 สาว KARINA, WINTER, GISELLE และ NING NING โดยมิวสิควิดีโอเพลง “Black Mamba” ของ 4 สาววง aespa สร้างสถิติใหม่กลายเป็นมิวสิควิดีโอเดบิวต์ที่มียอดเข้าชมบน Youtube ทะลุ 10 ล้านวิวเร็วที่สุด ด้วยเวลาเพียง 9 ชั่วโมงภายหลังจากที่ปล่อยมิวสิควิดีโอนี้ออกมาอีกด้วย
 


18. OH MY GIRL – Nonstop
 


ถ้าพูดถึงเกิร์ลกรุ๊ปที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้ หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ OH MY GIRL อย่างแน่นอน! พวกเธอสร้างสถิติที่ดีที่สุดมากมายนับตั้งแต่เดบิวต์ ไม่ว่าจะเป็นการพา “Nonstop”ครองที่ #1 บน Melon, Genie, Bugs, และ Soribada ได้เป็นครั้งแรก แถมใช้เวลาเพียงหนึ่งเดือนก็กวาดถ้วยรางวัลจากรายการเพลงไปได้ถึง 8 ครั้ง แถมซีดีอัลบั้มถูกผลิตขึ้นมาในจำนวนเท่าๆกับยอดอัลบั้มก่อนยังสร้างปรากฏการณ์ขายหมดเกลี้ยงยกแผงภายใน 1 วันและต้องเปลี่ยนไปขายแบบ pre-order กันเลยทีเดียว
 


17. Lay Zhang – LIT
 


Lay Zhang เซอร์ไพรส์วงการเพลงด้วยการนำแนวดนตรีประจำชาติของจีน มาผสมผสานกับดนตรีสมัยใหม่ ซึ่งถือเป็นการนำเสนอความสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครในอัลบั้ม ‘LIT’ ศิลปินหนุ่มทำยอดดิจิตอลพรีออเดอร์ ‘LIT’ ทะลุ 1.5 ล้าน ภายใน 7 นาที กับอีก 19 วินาที และยังมี Reaction VDO สำหรับ ‘LIT’ ถูกโพสต์กว่า 100 คลิปในหนึ่งสัปดาห์ โดย MV สุดอลังการเพลงนี้ Lay Zhang รับหน้าที่เป็นผู้เขียนและวางเรื่องราวใน MV ด้วยตนเองอีกด้วย
 


16. MONSTA X - Love Killa
 


การกลับมาของ MONSTA X กับไตเติ้ลแทร็กสุดเข้มข้นทางภาพดนตรีและเรื่องราวอย่างเพลง “Love Killa” นอกจากความฮ็อตโซนเอเชียแล้ว อัลบั้ม ‘FATAL LOVE’ ยังได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ 4 ของ US iTunes Chart ท่ามกลางการปล่อยอัลบั้มของศิลปินระดับโลกอย่าง Ariana Grande และ Sam Smith ทั้งนี้กระแสต้อนรับการกลับมาของ MONSTA X ในเมืองไทยยังอบอุ่นเป็นพิเศษ! โดยแฟนๆชาวไทยที่ส่ง #FATAL_LOVE ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประจำวัน และชื่อวง #MONSTA_X ยังอยู่ในอันดับที่ 4 อีกด้วย
 


15. TWICE - More & More
 


ซัมเมอร์ซิงเกิ้ลของ TWICE ที่ทำให้แฟนเคป็อบอยากจะได้ฟังกันวนไป โดยเพลงนี้เป็นเพลงหลักจากมินิอัลบั้มชื่อเดียวกัน ซึ่งผลงานเพลงชุดนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ TWICE สามารถพาอัลบั้มเข้าเป็นอยู่ในชาร์ทอัลบั้มฮิตอเมริกาอย่าง Billboard Top 200 ได้อีกด้วย
 


14. Treasure – Boy
 


อีกหนึ่งการเดบิวต์ที่เอเชี่ยนเลิฟเวอร์ตั้งตารอคอยกับวง TREASURE ศิลปินเบอร์ล่าสุดของ YG Entertainment หนุ่มๆ ทำยอดขายซิงเกิ้ลอัลบั้มแรก ซึ่งมี “Boy” เป็นไตเติ้ลแทร็กไปได้กว่า 160,000 แผ่นในสัปดาห์แรก ทำสถิติยอดขายมากที่สุดในจำนวนศิลปนิหน้าใหม่ที่เดบิวต์ในปี 2020 และจนถึงขณะนี้ เมื่อนับรวมตั้งแต่ Boy, I Love You, MMM ซิงเกิ้ลอัลบั้มทั้ง 3 CHAPTER ของ TREASURE มียอดขายรวมกว่า 700,000 แผ่นแล้ว อนาคตสดใสอีกไกลแน่นอน!!
 


13. WOODZ - Love Me Harder
 


งานเพลงสุดคูลของผู้ชายสุดชิคจาก WOODZ หรือ Cho Seungyeon นี่คือผลงานจาก ‘EQUAL’ มินิอัลบั้มแรกของเขาที่ทำยอดขายในเกาหลีใต้ได้กว่าแสนชุดในสัปดาห์ ส่วนความร้อนแรงของเขาในเมืองไทยนั้นก็ปังเว่อร์! เมื่อบัตรออนไลน์อีเว้นท์สุดพิเศษกับแฟนๆ ชาวไทย 1,000 ใบ ถูกจับจองหมดเกลี้ยงภายในเสี้ยววินาที! ความรักของแฟนไทยก็ไม่น้อยหน้าที่ใดในโลกจริงๆ
 


12. ITZY – Wannabe
 


“Wannabe” ความสดใสแห่งต้นปี 2020 ที่เต็มไปด้วยความมั่นใจ เป็น MV ที่ยอดวิวสูงที่สุดของ ITZY ด้วยยอดวิวกว่า 236 ล้านวิว! “Wannabe” อยู่ในมินิอัลบั้ม ‘It’z ME’ ซึ่งทำยอดขายได้มากขึ้นสองเท่าของมินิอัลบั้มก่อนหน้า และเป็นอัลบั้มแรกของสาวๆ ที่หลุดเข้ามาอยู่ใน Billboard World Album Chart ได้ ตอกย้ำความนิยมในระดับสากลมากยิ่งขึ้นของ 5 สาวแห่ง JYP
 


11. Moonbin & Sanha - Bad Idea
 


ดูโอ้ยูนิตแรกจาก ASTRO ที่มาสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยภาพลักษณ์ที่เติบโตและเป็นผู้ใหญ่ขึ้น แถมยังแฝงความเซ็กซี่ในผลงานเพลงที่มาทำให้ ‘ฝันร้าย’ ของคุณ กลับกลายเป็น ‘ฝันดี’ ด้วยความลงตัวของทั้งคู่บวกกับกิจกรรม challenge สุดพิเศษเพื่อนแฟนๆชาวไทย โดยเฉพาะชาว TofuPOPRadio ส่งให้ เพลง “Bad Idea” กลางเป็นเพลงฮิตที่ขาดไม่ได้ในบนคลื่นเพลงเอเชี่ยนออนไลน์ของเรา!
 


10. EXO-SC - 1 Billion Views
 


“1 Billion Views” ซิงเกิ้ลน่ารักขี้เล่น ที่เนื้อเพลงเต็มไปด้วยคำฮิตๆ ของโลกยุคดิจิตอลในปัจจุบัน สตูดิโออัลบั้มชุดแรก การทำงานของสมาชิก EXO อย่าง Sehun - Chanyeol ในฐานะดูโอ้ EXO-SC ในปีนี้ก็มีผลตอบรับเป็นที่น่าชื่นใจ เมื่อยอดขายอัลบั้มไปได้สูงถึงกว่า 260,000 แผ่นในสัปดาห์แรก และต่อมาในเดือนกันยายนก็ได้รับ Double Platinum เมื่อยอดขายอัลบั้มสูงเกินครึ่งล้าน!
 


9. IRENE & SEULGI – Monster
 


IRENE & SEULGI ซับยูนิตคู่แรกจาก Red Velvet ที่มาสร้างความประทับใจด้วยเสน่ห์สวยพิฆาต ลึกลับน่าค้นหา ทำสถิติยอดขายอัลบั้มไปกว่า 110,000 แผ่นในเวลาเพียง 4 วัน พร้อมพาอัลบั้มครองอันดับ 1 บนอัลบั้มชาร์ท iTunes ในอีก 50 ประเทศทั่วโลก
 


8. SEVENTEEN - Left & Right
 


“Left & Right” เป็นผลงานเพลงจาก มินิอัลบั้มที่ 7 ‘Heng:garae’ ซึ่งประสบความสำเร็จด้านยอดขายอย่างสูง ในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ยอดขายอัลบั้มก็พุ่งสูงถึง 1.09 ล้านแผ่น ทำให้ SEVENTEEN ทำลายสถิติยอดขายในสัปดาห์แรกที่ดีที่สุดของตนเองได้อีกครั้ง ทั้งนี้ในปี 2020 ถือว่าเป็นปีทองของ SEVENTEEN โดยหลังจากอัลบั้มดังกล่าว 13 หนุ่มก็ได้คัมแบ็คอีกครั้งกับ [Semicolon] ซึ่ง special album ชุดนี้ก็ทำยอดขายแตะหลักล้านได้อีกเช่นกัน
 


7. GOT7 - Not By the Moon
 


ผลงานเพลงที่สะกดทุกสายตาของ GOT7 จากมินิอัลบั้ม ‘DYE’ ซึ่ง 7 หนุ่มทุบสถิติตนเองสำเร็จอีกครั้ง ด้วยการโกยยอดขายไปหว่า 280,000 ชุด ในสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย รับการันตียอดขายระดับ Platinum ไปอย่างงดงาม พร้อมขึ้นอันดับ 1 บน iTunes Album Chart ใน 40 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย
 


6. IU - Eight (Feat. SUGA)
 


หนึ่งในเพลงที่คุณคุณผู้ฟังชาว TofuPOPRadio.FM ส่งรีเควสมาถามถึงตลอดทั้งปี ผลงานเพลงที่เป็นการโคจรมาร่วมกันระหว่างศิลปินหญิงเดี่ยวแห่งยุค IU และโปรดิวเซอร์ - นักร้อง- นักแต่ง จากเคป็อบกรุ๊ปแห่งยุค SUGA จาก BTS เพลงนี้นอกจากจะครอบใครชาว TofuPOPRadio.FM มาตลอดทั้งปีแล้ว ยังครองอันดับท็อป 20 บนเรียลไทม์ชาร์ทเกาหลีใต้มาตลอดทั้งปีอีกด้วย พร้อมทุบสถิติเป็นมิวสิควิดีโอของ IU ที่ยอดวิวบน YouTube ทะลุ 100,000,000 วิวเร็วที่สุด
 


5. NCT U - Make A Wish (Birthday Song)
 


ซิงเกิ้ลสุดคูลจาก ‘RESONANCE Pt. 1’ กับการรวมตัวที่รอคอยของเหล่า NCT ในโปรเจ็คแห่งปี NCT2020 โดยอัลบั้มนี้ทำให้ NCT มียอดพรีออเดรอ์อัลบั้มสูงถึง 1,120,000 ชุด อีกทั้งยังมีการเปิดตัวสมาชิกใหม่ของวง Shotaro และ Sungchan อีกด้วย
 


4. Baekhyun – Candy
 


Baekhyun ประสบควาสำเร็จอย่างสูงกับคัมแบ็คในปี 2020 สร้างอีกหนึ่งสถิติใหม่ให้กับตนเอง กับการก้าวขึ้นมาเป็น “ศิลปินเดี่ยวที่มียอดขายอัลบั้มทะลุหนึ่งล้านชุด” จากมินิอัลบั้ม ‘Delight’ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ในรอบ 19 ปีเลยทีเดียว ตอกย้ำความฮิตของ “Candy” ไตเติ้ลแทร็กสุดป็อบของศิลปินแห่งยุค สมศักดิ์ศรีสมาชิกเคป็อบกรุ๊ปยอดนิยม EXO
 


3. Kang Daniel - 2U
 


ซิงเกิ้ลคัมแบ็คแรกในปี 2020 ของ ‘บอสคัง กับเพลงป็อบฟังง่ายติหู และเสน่ห์สุดน่ารักที่มาให้คุณใจเต้นแรง Kang Daniel ใช้เวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ในการพามินิอัลบั้มนี้ทำยอดขายกว่า ‘สองแสน’ แผ่น และใช้เวลาเพียงสัปดาห์เดียวก็คว้า first win กลับบ้านได้แล้ว!
 


2. BLACKPINK - How You Like That
 


BLACKPINK กลับมาในรอบ 1 ปี 2 เดือน กับ “How You Like That” ซิงเกิ้ลอุ่นเครื่องก่อนปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกในปีนี้ เพลงนี้กลายเป็นอีกเพลงที่สร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการเพลงโลก โดยมีสถิติเด่นๆ คือ มียอดคนดูในรอบ YouTube premiere กับยอดคนรอดูเอ็มวีพร้อมกันครั้งแรกกว่า 1.65 ล้านคน, มีผู้เข้าชม 24 ชม.แรก ทะลุ 86.3 ล้านครั้ง, ยอดวิว 100 ล้านครั้ง ภายใน 1 วัน 8 ชั่วโมง 22 นาที หรือ ภายใน 32 ชั่วโมง 22 นาที พร้อมทั้ง All Kill ชาร์ทเรียลไทม์ในเกาหลีใต้ได้อีกด้วย!!

ส่วนในระดับสากลนั้น BLACKPINK ทำลายสถิติเป็นเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลีใต้วงแรกที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ชาร์ทเพลง iTunes ในสหรัฐฯ ถึง 2 เพลง ซึ่งก่อนหน้านี้คือเพลง “Kill This Love” พร้อมกวาดอันดับ 1 ชาร์ท iTunes ใน 60 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย
 


1. BTS – Dynamite
 


ที่สุดแห่งปีต้องยกให้พวกเขาเหล่านี้ BTS กับซิงเกิ้ลภาษาอังกฤษที่ฮิตไปทั่วโลก ที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับ 7 หนุ่ม มีรายชื่อเข้าชิงรางวัล GRAMMY สำเร็จเป็นครั้งแรก ในสาขา  Best Pop Duo/Group Performance  ทั้งนี้  BTS สามารถคว้ารางวัลจากเวทีอเมริกันไปได้แล้วด้วยในปีนี้ จากเวที American Music Awards 2020 ในสาขา Favorite Duo/Group ประเภท Pop/Rock ติดต่อกันเป็นปีที่สอง และสาขา Favorite Social Artist ติดต่อกันเป็นปีที่สาม

ปี 2020 หนุ่มๆ  BTS ยังทำสถิติเป็นที่สุดของโลกในหลายประเภท จนถูกบันทึกใน Guinness World Records อีกทั้งยังทำลายสถิติใหม่ของวีดีโอที่มียอดผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก, มิวสิควีดีโอที่มียอดผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรก และมิวสิควีดีโอในกลุ่มเคป๊อปที่มียอดผู้ชมมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงแรกซึ่งเพลงและยอดวิว “Dynamite” ใน 24 ชั่วโมงแรกสูงถึง 101.1 ล้านวิว

นอกจากนี้ BTS ยังได้ครองสถิติของ Guinness World Records อีกหลายรายการทั้ง เป็นศิลปิน เค-ป๊อปวงแรกที่ขึ้นอันดับ 1 บน US Album Chart , ศิลปินที่มียอดขายอัลบั้มดีที่สุดในเกาหลีใต้, แอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่มียอด Engagements มากที่สุด, เป็นศิลปินที่มีแฮชแท็กที่ถูกพูดถึงมากที่สุดใน 24 ชั่วโมงบนทวิตเตอร์ , แอคเคาท์บนแอปพลิเคชัน TikTok ของ BTS มียอดกดติดตามถึง 1 ล้านคนเร็วที่สุดภายใน 1 ชั่วโมง 31 นาที และเมื่อไม่นานมานี้ BTS สร้างถิติกับยอดผู้เข้าชมคอนเสิร์ตออนไลน์มากที่สุดกว่า 756,600 คน จาก 107 ภูมิภาคทั่วโลก กับ “BANG BANG CON: The Live”
 






:: Other hot news