Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

ร่วมย้อนรอยจุดเริ่มต้น เพราะเหตุใด TikTok ถึงกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดของวงการเคป็อบ

May 19, 2022 | ดู 968 ครั้ง

คงไม่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ ศิลปินเคป็อบแทบทุกคนต่างก็มีช่องของตัวเองบน TikTok แพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอสัญชาติจีนที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านบัญชีต่อเดือน หลังจากที่เพลง “Any Song” ของแร็ปเปอร์ Zico สามารถทะยานขึ้นอันดับบนชาร์ตบริการสตรีมมิ่งต่างๆ ด้วยความช่วยเหลือจากกระแสบน TikTok ในปี 2019 ทำให้ศิลปินรายอื่นๆ พร้อมใจกันเปิดบัญชีแพลตฟอร์มที่ง่ายต่อการใช้งานนี้กันอย่างเนืองแน่น

เช่นเดียวกับ Zico พวกเขาสร้างกระแสให้กับเพลงของตัวเองผ่าน “dance challenge” ด้วยการอัปโหลดคลิปสั้นๆ ซึ่งมาพร้อมท่าเต้นที่ทุกคนสามารถเต้นตามได้ไม่ยาก จากนั้น ผู้ใช้แพลตฟอร์มก็จะเลียนแบบการเคลื่อนไหวของศิลปินในแบบของตัวเอง และแบ่งปันวิดีโอกับผู้อื่น จนเพลงเหล่านั้นกลายเป็นกระแสไวรัลได้ในที่สุด


ด้วยเหตุนี้ TikTok จึงกลายมาเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญสำหรับวงการเคป็อบในปัจจุบัน ซึ่งหลายๆ ศิลปินยังใช้แพลตฟอร์มแห่งนี้เป็นพื้นที่แย้มเพลงใหม่ๆ ของพวกเขา ให้แฟนๆ ได้ฟังเป็นการอุ่นเครื่องก่อนปล่อยอย่างเป็นทางการอีกด้วย เช่นเกิร์ลกรุ๊ป STAYC แต่นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะช่วงหลังมานี้ แฟนเพลงเคป็อบหลายคนยังริเริ่ม “dance challenge” ของตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยโปรโมทเพลงที่ไม่เป็นที่รู้จักไปในตัวได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่น “Darari” เพลงอาร์แอนด์บีของบอยแบนด์ TREASURE ที่อยู่ในมินิอัลบั้มแรกของพวกเขาอย่าง ‘The Second Step: Chapter One’ ซึ่งวางจำน่ายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้ว่าทางวงจะไม่ได้โปรโมทเพลงนี้เป็นซิงเกิ้ล แต่เพลงก็ยังฮิตติดชาร์ต Billboard Global Excl. U.S. ได้ในอันดับที่ 135 หลังจากถูกปล่อยเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยชาร์ตดังกล่าว เป็นการจัดอันดับเพลงต่างๆ จากยอดสตรีมและยอดขายใน 200 ดินแดนทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐอเมริกา


เชื่อกันว่าความสำเร็จดังกล่าว น่าจะมีจุดเริ่มต้นมาจากวิดีโอเพลง “Darari” บน TikTok ที่สร้างโดยผู้ใช้ชาวอินโดนีเซีย จากการออกแบบท่าเต้นให้กับเพลงนี้ด้วยท่าง่ายๆ จนเพลงมียอดสตรีมบนแพลตฟอร์มมากถึง 730,000 ครั้ง ในขณะที่แฮชแท็กที่อยู่บนคลิปอย่าง #dararichallenge สามารถกวาดยอดวิวได้สูงถึง 500 ล้านวิว ส่งผลให้ต้นสังกัดของวงอย่าง YG Entertainment ถึงกับตัดสินใจปล่อยวิดีโออย่างเป็นทางการสำหรับเพลง “Darari” ออกมาเอาใจแฟนๆ กันเลยทีเดียว อีกหนึ่งเพลงเคป็อบที่กลายเป็นกระแสไวรัลบน TikTok นั่นก็คือ “Polaroid Love” ของบอยแบนด์ Enhypen ซึ่งอยู่ในอัลบั้มเต็มชุดแรก ‘Dimension: Answer’ ที่วางจำหน่ายในเดือนมากราคมที่ผ่านมา และเช่นเดียวกับ TREASURE เมื่อเพลงนี้ของ Enhypen กลายเป็นกระแสไวรัลบน TikTok หลังจากที่แฟนเพลงต่างชาติเริ่มทำ “dance challenge” ของตัวเอง จนล่าสุด มีรายงานว่าเพลงนี้ถูกนำไปใช้ประกอบวิดีโอมากกว่า 610,000 ครั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 


ตามรายงานของ TikTok ระบุว่าวิดีโอที่ใช้เพลงเคป็อบบนแพลตฟอร์มนั้นมีจำนวนทะลุ 97 ล้านวิดีโอเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากปี 2019 ซึ่งเคยบันทึกไว้อยู่ที่ 33 ล้านวิดีโอ โดย TikTok อธิบายว่ามากกว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของวิดีโอถูกสร้างขึ้นในประเทศอื่นที่ไม่ใช่เกาหลี “เราเชื่อว่าผู้ที่ชื่นชอบเพลงเคป็อบโดยเฉพาะแฟนๆ ต่างชาติ จะสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับเพลงเคป็อบของตัวเอง และมีส่วนช่วยให้เพลงต่างๆ ประสบความสำเร็จในอนาคตข้างหน้าได้” แผนกคอนเทนต์ของ TikTok กล่าว

ในขณะที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ของเกาหลีได้ใช้ข้อมูลจาก TikTok เพื่อวัดความนิยมของเพลงต่างๆ ตั้งแต่ Melon ที่เพิ่งเปิดตัวชาร์ตใหม่อย่าง “TikTok Weekly Chart 30” เพื่อจัดอันดับเพลงตามความนิยมบน TikTok ไปจนถึง Gaon Chart ที่ใช้ข้อมูลจาก TikTok สำหรับการจัดอันดับเพลงบนชาร์ต “Gaon Social Chart 2.0” ด้วยเช่นกัน

 

ที่มา koreatimes






:: Other hot news