Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

ค่ายเพลงญี่ปุ่นชื่อดังตบเท้าเข้าร่วมงาน TIMM 2016 มีผู้ให้ความสนใจทั้งในและนอกญี่ปุ่นอย่างหนาแน่น

Nov 17, 2016 | ดู 2,607 ครั้ง


TIMM หรือ Tokyo International Music Market2016 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 ตุลาคม ณ โรงแรม Shibuya Excel Hotel Tokyu และวันที่ 26 ตุลาคม ณ โรงแรม Grand Pacific LE DAIBA ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 13 แล้ว ถือเป็นงานมหกรรมทางดนตรีที่เปิดโอกาสให้วงการเพลงญี่ปุ่นได้ขยายธุรกิจให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น ดังสโลแกนของงาน "We create business opportunities around music" โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน Japan Content Showcase 2016 ซึ่งมีค่ายเพลงผู้จัด และนักลงทุนต่างประเทศที่สนใจในวงการเพลงญี่ปุ่นเข้ามาร่วมงานมากมาย

หนึ่งในหัวใจหลักของงานคือการออกบูธต่างๆของค่ายเพลงญี่ปุ่นชื่อดังมากมาย อาทิเช่น Avex Group, Sony Music Japan, Pony Canyon, Universal Music, Lantis และ King Rocords นอกจากนี้ยังมีองค์กรอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับวงการเพลง เช่น บริษัทโฆษณาและบริษัทจัดอีเว้นท์ เพื่อเพิ่มความรู้เกี่ยวกับวงการเพลงญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น ความรู้เกี่ยวกับลิขสิทธิ์เพลง การจัดจำหน่ายเพลงในตลาดดิจิตอล การโปรโมตตลาดเพลงญี่ปุ่น การนำเพลงไปใช้ในทางธุรกิจ การจองตัวศิลปินเพื่อไปแสดงในเทศกาลดนตรีต่างๆ โปรโมชั่นสำหรับผู้จัดคอนเสิร์ต การผลิตและการขายสินค้าการวางแผนงานเพื่อแฟนคลับและความสัมพันธ์ระหว่างวงการเพลงกับสื่อต่างๆ

นอกจากภายในงานจะมีการออกบูทที่น่าสนใจแล้ว ยังมีการจัดสัมมนาเพื่อให้ความรู้ผู้เข้าร่วมงานที่สนใจจะทำธุรกิจกับวงการเพลงญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นการขยายธุรกิจของวงการเพลงญี่ปุ่นไปในตัวด้วย โดยไฮไลท์ของงานอยู่ที่ Tetsuya Komuro นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ชื่อดัง ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินญี่ปุ่นมากมายอาทิเช่น Namie Amuro, Ami Suzuki และ Ryoko Shinohara ซึ่งเขาได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการขยายธุรกิจวงการเพลงญี่ปุ่นสู่ตลาดโลก เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม

นอกจากภายในงานหลักแล้ว ยังมีการพาตัวแทนของแขกพิเศษที่เชิญมาจากหลายประเทศได้สำรวจตลาดแบบลงลึก โดยการเดินชมร้านขายซีดีหลักๆในย่านชิบูย่า ไม่ว่าจะเป็น Tower Records และ HMV (สาขาใหม่) โดยทั้งสองร้านได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของร้านให้มีความเป็นแนวไลฟ์สไตล์มากขึ้น แต่ที่เห็นจะเป็นเสน่ห์ของร้านซีดีที่ญี่ปุ่นก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดตกแต่งอย่างตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของอัลบั้มที่ออกใหม่ หรือว่าการจัดชั้นวางตามศิลปินที่มีการบอกข้อมูลต่างๆอย่างสวยงาม เรียกได้ว่าร้านค้าเองก็ให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆเป็นอย่างดี

และอีกหนึ่งช่วงสำคัญก็คือการจัดโชว์เคสของศิลปินญี่ปุ่นจากค่ายเพลงมากมายหลากหลายแนว ให้ผู้ร่วมงานได้ชมการแสดงกันแบบสดๆที่ TSUTAYA O-EAST โดยมีศิลปินที่มาร่วมแสดงดังนี้

วันที่ 24 ตุลาคม 2016
- Amatsuki
- Ayasa
- KANIKAPILA
- Eri Sasaki
- ChouCho
- Planet osiris
- Yuuto

วันที่ 25 ตุลาคม 2016
- Gacharic Spin
- SULTAN OF THE DISCO
- Da-iCE
- Sakura Fujiwara
- Ryoga

วันที่ 26 ตุลาคม 2016
- GLIM SPANKY
- 831
- BAND-MAID
- WHITE ASH
- Young Juvenile Youth
- Rei

ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีของวงการเพลงญี่ปุ่น ที่มีการจัดงานและมีผู้ให้ความสนใจจำนวนมากมาร่วมงาน TIMM 2016 และนี่ก็เป็นอีกข้อพิสูจน์ว่าตลาดเพลงญี่ปุ่นยังมีกระแสตอบรับที่ดี และยังมีนักลงทุนจากหลากหลายประเทศให้ความสนใจ และด้วยคุณภา ความสามารถที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงเอกลักษณ์ของเพลงญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร เชื่อได้ว่าวงการเพลงญี่ปุ่นและตัวศิลปินเองจะสามารถประสบความสำเร็จในการขยายไปยังตลาดสากลโลกได้อย่างแน่นอน



อัลบั้มอื่นๆ