Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

AKB48 วงที่มาพร้อมกับการตลาดขั้นเทพ พลิกโฉมวงการ J-POP!!

Feb 09, 2015 | ดู 10,246 ครั้ง

อีกหนึ่งคอลัมน์ที่น่าสนใจ ตีแผ่เบื้องหลังความสำเร็จของ AKB48 กับวงไอดอลที่อาจจะไม่สมบูรณ์แบบ แต่สเน่ห์เหลือล้นจนครองใจคนทั้งดกาะญี่ปุ่น!

1. ความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร

วง AKB48 ก็มีสิ่งที่คนอื่นไม่มี และไม่คิดจะทำอยู่หลายอย่า และสิ่งนี้นี่เองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศิลปินกลุ่มนี้มีความโดดเด่น และสามารถดึงดูดความสนใจได้ด้วย สิ่งที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใครก็อย่างเช่น

- จำนวนสมาชิกที่...เยอะเวอร์!!!

เกิร์ลกรุ๊ปอะร๊ายยมีคนตั้งเกือบร้อยคน แล้วเวลาจะแสดงทีนี่ทำยังไงล่ะเนี่ย? และนี่ก็คือความน่าสนใจของวงนี้ แล้วถ้าใครสงสัยว่าเข้าแบ่งสมาชิหกจำนวนมากขนาดนี้ขึ้นแลดสงกันบยังไง บอกเลยว่า AKB48 จะแสดงกันที่โรงละครของตนเองค่ะ ซึ่งก็คือโรงละคร AKB48 Theater ย่านอากิบาฮาร่า โดยแบ่งเป็นทีมค่ะ มีทีม A ทีม K ทีม B และทีม 4 ทีมละประมาณ 20 คน แต่ละทีมก็จะมีคิวการแสดงเพลงเฉพาะ

- คอนเซ็ปต์ “ไอดอลที่สามารถพบปะได้”


 
ถ้าพูดถึงพวกดารา นักร้อง หรือไอดอล มักจะให้ภาพว่าเป็นกลุ่มคนที่เข้าถึงได้ยากมาก แต่ AKB48 ต่างออกไปค่ะ พวกเธอเป็นไอดอลที่สามารถพบเจอได้ง่าย ได้ตามที่ใจต้องการ ถ้าอยากเจอก็เพียงแค่ไปโรงละครของพวกเธอ มีการแสดงให้ได้ชมกันทุกวี่ทุกวัน

- ความไม่สมบูรณ์แบบ

หลาย คนคงรู้สึกว่า “ทำไมหน้าตาธรรมดาแบบนี้ถึงเป็นไอดอลได้” “เต้นก็ไม่เป๊ะ มาเป็นไอดอลได้ยังไง” มันอาจจะดูไม่โปรสักหน่อย แต่...ไม่ใช่ว่าพวกเธอทำให้เป๊ะกันไม่ได้ แต่ที่ไม่เป๊ะเนี่ย มันเป็นคอนเซ็ปต์ ที่อยากจะสร้างศิลปินที่มีใบหน้าเหมือนผู้คนธรรมดาทั่วๆ ไป ที่เข้าถึงได้ง่ายเหมือนผู้หญิงทั่วไปที่เราพบเห็นในโลกความเป็นจริง ส่วนเรื่องการเต้นไม่เป๊ะ มันทำให้เห็นว่าพวกเธอสามารถพัฒนาได้ต่อไป พร้อมที่จะพยายามไปด้วยกัน และพวกคุณโปรดช่วยเฝ้าดูการเติบโตของพวกเราไปด้วยกันตลอดไปนะ มาเป็นฟีลขี้อ้อนแบบนี้ได้ใจแฟนๆ ไปเต็มๆ เลย! ความไม่สมบูรณ์แบบคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของไอดอลวงนี้ค่ะ

2. การเลือกตั้ง AKB48



การเลือกตั้งเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของ AKB48 เหตุมันเกิดก็ตรงที่ว่า สมาชิกวงนี้มีจำนวนสมาชิกที่เยอะมากกก เป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะได้อยู่แถวหน้า หรือจะได้อยู่ในตำแหน่ง “เซ็นเตอร์” หรือจะได้ร้องเพลงใน Single ต่อไป




การเลือกตั้ง เปิดโอกาสให้แฟนเพลงมีส่วนร่วมในการโหวตผู้ที่จะได้มีอยู่ตำแหน่งเซ็นเตอร์ของวง และมีสิทธิ์ร้องเพลงใน Single ถัดไป ซึ่งในวนัเลือกตั้งจะมีบัตรเลือกตั้งจำหน่ายให้แฟนๆ ในบัตรก็จะมีรหัสให้ไปกรอกลงคะแนนผ่านทางเว็บไซต์ 1 แผ่นเท่ากับ 1 เสียง นั่นหมายความว่าถ้าคุณอยากให้สมาชิกคนนี้ได้ปรากฏตัวใน Single ถัดไป หรือหวังไว้มากกว่านั้นคือว่า อยากให้เธอได้เป็น “เซ็นเตอร์” คุณก็ต้องซื้อมากกว่า 1 แผ่น อยากให้ 100 คะแนน ก็ซื้อไปเลย 100 แผ่น
 

ส่วนผลการเลือกตั้งเขาก็จะแบ่งแบบนี้

- 16 อันดับแรกจะมีสิทธิ์ได้ร้องเพลงซิลเกิ้ลหลักตัวใหม่ หรือเรียกว่าได้เป็นทีม “เซนบัตสึ” ส่วนอันดับที่เหลือจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ทีม เพื่อร้องเพลงอื่นๆ ที่แถมไปกับซิงเกิ้ล

- 7 อันดับแรก จะได้เป็นทีมออกสื่อ ไอ้ออกตามรายการทีวี ลงหนังสืออะไรทำนองนี้ค่ะ ที่ต้องเป็น 7 อันดับแรกเพราะเขาว่ากันว่า เลข 7 เป็นเลขมงคลของวง AKB48 ในการเลือกตั้ง 2 ครั้งแรก สมาชิกที่ได้ผลโหวตสูงสุด 7 อันดับแรกเป็นหน้าเดิมหมดทั้ง 2 ครั้ง และการแสดงในโรงละครครั้งแรกของ AKB48 นั้นมีผู้เข้าชม 7 คน

- ผู้ที่ได้อันดับ 1 จะได้เป็นตัวเซ็นเตอร์ของวง ตำแหน่งตรงกลางที่เด่นๆ นั่นเอง


3. งานจับมือพบปะมิตรรักแฟนเพลง


 
กลยุทธ์ การเพิ่มยอดขายซีดียังไม่หยุดอยู่แค่ที่การเลือกตั้ง แต่ยังเกี่ยวข้องกับงานจับมืออีกด้วย โดยในการออกซิลเกิ้ลจะพ่วงงานจับมือมาด้วย คนที่จะไปงานจะต้องมีบัตรเข้างานด้วย ซึ่งบัตรที่ว่านี้ไม่ได้มีขายทั่วไป จะมีเฉพาะในซีดีเท่านั้นค่ะ! ถ้าอยากได้บัตรต้องซื้อซีดี


4. สร้างคู่แข่งอย่างเป็นทางการ

วง AKB48 มีคู่แข่งที่มาประกาศศักดิ์ดาท้าชนกับพวกเธอด้วยค่ะ นั่นก็คือวง “Nogizaka46” พอดีว่าบริษัท Sony Music Japan อยากให้อากิพีปั้นไอดอลขึ้นมาให้ 1 วง อากิพีก็เลยปั้นคู่แข่งวง AKB48 ขึ้นมาซะเลย ซึ่งชื่อวงก็มาจากชื่อตึก SME Nogizaka Building สถานที่ตั้งของ Sony Music Japan  ที่ตั้งอยู่ในย่านโนกิซากะ (Nokizaka) ของโตเกียว ส่วนเลข 46 นั้น ก็ไม่ได้หมายถึงจำนวนสมาชิก! แต่เป็นสัญลักษณ์ที่จะสื่อออกมาว่า Nogizaka46 เป็นวงที่มีจำนวนคนน้อยกว่า AKB48 แต่ก็จะเอาชนะให้ได้!


 
อากิพี ปั้น 'Noizaka46' ด้วยแนวคิดที่อ่านแล้วถึงกับอึ้ง! เขาวางวงนี้ให้เป็นวงที่ “ไม่มีคอนเซ็ปต์”  เอาง่ายๆคือ พวกธอไม่มีคอนเซ็ปต์อะไรที่แน่นอน แต่ขอทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับที่ AKB48 ทำ ตั้งแต่เรื่องของ “หน้าตา” Nogizaka46 นี้มีหน้าตาที่จัดได้ว่า “สวย” เป๊ะ จนใมีคนเคยกล่าวไว้ว่า พวกเธอคือลูกคุณหนูโรงเรียนประจำ ส่วน AKB ก็เทียบได้กับลูกสาวกำนันเรียนโรงเรียนวัด” นอกจากนี้ฝีมือการร้องการเต้น ของ Nogizaka46 ก็เป๊ะ ขั้นเทพสุดๆ

สิ่งที่ได้จากการสร้างคู่แข่งก็คือ จุดประเด็นให้ AKB48 และ Nogizaka46 เป็นที่รู้จักมากขึ้น เป็นแรงกระตุ้นให้ AKB48 ต้องพัฒนาฝีมือยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อให้คงได้รับความนิยมต่อไปและมากกว่าเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แฟนคลับ 2 วงนี้เขาก็ไม่ได้ตีกัน วันดีคืนดี Nogizaka46 ก็เคยเข้าร่วมการแสดงในคอนเสิร์ตของ AKB48 ด้วย สร้างความประทับใจให้แฟนๆ เป็นอย่างมาก และที่สำคัญ กลุ่มเป้าหมายของนักร้อง 2 วงก็คนละตลาดกัน เพราะ 2 วงนี้ไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย Nogizaka46 เป็นกลุ่มนักร้องที่พบเจอยาก โรงละครก็ไม่มีเหมือน AKB48  สิ่งที่คล้ายกันก็คงเป็น “งานจับมือ” ก็เลยกลายเป็นว่า เป็นคู่แข่งที่มาเสริมความนิยมให้กับวง AKB48 ไปโดยปริยายค่ะ

5. ขยายสาขา

ใครจะไปเชื่อว่าไอดอลก็มีเฟรนไชส์ ขยายสาขาได้ด้วยเหมือนกัน! วง AKB48 นั่นก็คือเหล่าวงน้องสาว ตระกูล48 ต่างๆ เริ่มแรกพวกนางขยายสาขาไปในประเทศญี่ปุ่นก่อน วงน้องสาวในญี่ปุ่นก็ได้แก่


 
SKE48 ชื่อวงนี้มาจากโรงละครที่ตั้งอยู่ในย่านซาคาเอะ (Sakae) เมืองนาโกย่า จ.ไอจิ จุดเด่นของวงนี้คือ เต้นแรง เต้นมันส์ และเต้นเป๊ะ


 
NMB48 ศิลปินจากย่านนัมบะ ในโอซาก้า ถ้าพูดถึงโอซาก้าเราก็จะนึกถึงความอารมณ์ดีของคนถิ่นนี้ จุดเด่นของวงนี้ก็คือ “ความตลก” เหมือนคณะตลกที่ร้อง เล่น และเต้นได้


 
HKT48 วงนี้มาจากย่านฮากาตะ จ.ฟุกุโอกะ จุดเด่นของวงนี้คือ สมาชิกมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 15 ปี เท่านั้น!

จากนั้นก็มีการขยายสาขาวงออกไหปนอกประเทศด้วย! เพื่อตอบสนองแฟนเพลง AKB48 ในประเทศต่างๆ สาขาในต่างประเทศที่มีอยู่ตอนนี้ ได้แก่ JKT48 ที่อินโดนีเซีย TPE48 ที่ไต้หวัน SNH48 ที่เซี่ยงไฮ้ อู้หู!!! ตระกูล48 จะครองโลกเหรอเนี่ยยย!

6. มี Story

สิ่งสำคัญที่ทำให้ AKB48 มีชื่อเสียงโด่งดังก็คือ การมี Story เป็นของตัวเองค่ะ จะเห็นได้ว่าวง AKB48 จะมีสารคดีเรื่องเล่าชีวิตของพวกเธอสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์ของตัวเองเลยทีเดียว นั่นก็คือเรื่อง “DOCUMENTARY of AKB48 No flower without rain” เรื่องเล่าเบื้องหลังของหยาดน้ำตา กว่าจะมาถึงจุดนี้ต้องผ่านอุปสรรคมาแล้วมากมาย เสียน้ำตามาหลายลิตร


 
นอกจากนี้เรื่อง “ดราม่า” ต่างๆ ของวง AKB48 ก็ดูจะเป็น Story อย่างหนึ่งที่ดึงความสนใจได้ด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่องในเหตุการณ์การเลือกตั้งที่ลุ้นกันตัวโก่ง พอผลออกมาก็ถึงขั้นร้องห่มร้องไห้กัน หรือแม้แต่ประเด็นที่อากิพีเลือกมาเอดะ อัตสึโกะขึ้นเป็นเซ็นเตอร์อยู่บ่อยๆ ทั้งๆ ที่อัตสึโกะก็ไม่ได้สวยถึงขั้นโดดเด่น ความสามารถก็ไม่ได้ถึงขั้นเทพ แต่ทำไมถึงได้เป็นเซ็นเตอร์ตลอดเลยล่ะ บางคนก็ว่าอากิพีลำเอียงบ้างอะไรบ้าง แต่ความจริงได้ถูกเปิดเผยเมื่อถึงวันที่มาเอดะ อัตสึโกะเดินออกจาก AKB48 ไป อากิพีบอกว่า สาเหตุที่เขาเลือกแต่มาเอดะ อัตสึโกะเป็นเซ็นเตอร์ก็เพราะว่า

“เพราะทุกคนชอบเรื่องราวของซินเดอเรลล่า เด็กสาวที่เก่งอยู่แล้ว ไม่มีใครช่วยหรอกครับ”

เป็นไงหละ! เหตุผลของเขา ที่ไม่ได้มองแค่ภาพลักษณ์ ความสามารถของศิลปิน แต่มองถึงตัวตนสิ่งที่อยู่ข้างในของศิลปินด้วย! หรือจะเป็นเรื่องคาแร็กเตอร์ของสาวแต่ละคน ที่จะไม่เหมือนกัน ถือว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ทำให้แฟนเพลงอยากจะติดตามและอยากเข้าไปทำความรู้จัก อากิพีเป็นคนที่สร้างศิลปินให้มีชีวิตจริงๆ เป็นเหมือนเพื่อนคนหนึ่งที่พร้อมจะก้าวเดินไปกับแฟนเพลง

ที่มา marumura - คอลัมน์ของคุณ "ชามะนาว"ผู้เขียนบล็อก Sakura Drama
เรียบเรียง DJ Actkie









:: Other hot news