Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

บทสัมภาษณ์ SUPER JUNIOR-D&E งาน Online Press Conference สำหรับอัลบั้มเต็มชุดแรก 'COUNTDOWN'

Nov 10, 2021 | ดู 741 ครั้ง


 

1.รู้สึกอย่างไรบ้างที่ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกในเกาหลี เพื่อฉลองครบรอบเดบิวต์ 10 ปีของพวกคุณ?

EUNHYUK (อึนฮยอก):  มันมีความรู้สึกที่แตกต่างออกไปมาก ๆ ครับ เพราะว่ามันไม่ง่ายสำหรับยูนิตที่ได้ฉลองครบรอบ 10 ปีด้วยกันยิ่งไปกว่านั้นD&E ไม่ใช่อะไรที่ถูกวางแผนเอาไว้ล่วงหน้าครับ พวกเราทั้งสองคนเริ่มต้นมาอย่างไม่จริงจัง เป็นกิจกรรมครั้งเดียวในคอนเสิร์ตของ SUPER JUNIOR ครับไม่ว่าพวกเราเริ่มต้นมาอย่างไร แต่กิจกรรมนั้นได้ดำเนินมาอย่างยาวนาน และวันนี้ก็รู้สึกเหมือนเป็นกิจกรรมของพวกเราครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงรู้สึกแตกต่างมาก ๆ กับการปล่อยอัลบั้มฉลองครบรอบ 10 ปีของเราครับ DONGHAE (ทงเฮ) กับผมได้ทุ่มเทความพยายามเป็นอย่างมากในอัลบั้มนี้ และพวกเราตื่นเต้นที่ได้แสดงให้ทุกคนเห็นด้านใหม่ของ D&E ผ่านอัลบั้มนี้ครับ

2.เล่าถึงเพลงโซโล่ของแต่ละคนให้ฟังหน่อย

DONGHAE (ทงเฮ): เพลงไตเติลของโซโล่ผมคือ “California Love” เพลงที่ผมเขียนและทำด้วยตัวเองครับ มันเป็นเพลงฮิปฮอป R&B ที่ดึงดูดใจ ซึ่ง JENO จาก NCT ได้มาร่วมร้องด้วยครับและเหมือนกับชื่อเพลง เนื้อเพลงอันแสนหวานก็แสดงถึงความปรารถนาที่จะแบ่งปันความรักกับคนที่คุณรัก ในความสวยงามของแคลิฟอร์เนียครับ

EUNHYUK (อึนฮยอก):  เพลงโซโล่ของผมชื่อว่า “be” ครับ เป็นเพลงป๊อปที่มีจังหวะและผมเขียนเนื้อเพลงด้วยตัวเองครับ โดยเนื้อเพลงจะแสดงให้เห็นถึงภาพวัยเด็กของผมที่เต็มไปด้วยความฝัน จากมุมมองในตอนนี้ของผมครับ
 


 

3. เพลงโซโล่ของพวกคุณแสดงเห็นถึงลักษณะเฉพาะตัวแต่ละคนได้เป็นอย่างดี และแฟนคลับก็ให้การตอบรับกันดีมาก ๆ ในอัลบั้มนี้จะได้ฟังเพลงโซโล่ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้าด้วยไหม?

EUNHYUK (อึนฮยอก):  ได้ฟังครับ! อัลบั้มใหม่ ‘COUNTDOWN’ จะถูกปล่อยออกมาถึง 3 เวอร์ชันที่แตกต่างกัน ทั้ง‘COUNTDOWN’, ‘California Love’ และ ‘be’ ครับ เพลงโซโล่ของแต่ละคนจะอยู่ในอัลบั้มเวอร์ชันโซโล่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คือเวอร์ชัน ‘California Love’ หรือ ‘be’ครับ

DONGHAE (ทงเฮ): ผมขอเพิ่มด้วยครับว่า อัลบั้มนี้เป็นเหมือนนิตยสารที่มีทั้งภาพของ D&E, EUNHYUK และผมจัดแสดงอยู่ในแต่ละเวอร์ชันของอัลบั้ม ดังนั้น มันจะเป็นอัลบั้มที่น่าสนใจและควรค่าแก่การครอบครองแน่นอนครับ
 


4.มีความหมายพิเศษเบื้องหลังเพลงไตเติลของอัลบั้ม ‘COUNTDOWN’ นี้ไหม?

EUNHYUK (อึนฮยอก): เมื่อคุณ ‘COUNTDOWN’ (นับถอยหลัง) คุณตั้งศูนย์ให้เป็นจุดเริ่มต้น และนับถอยหลังจากสิบถึงศูนย์ พวกเราเปรียบเทียบเลข 10 กับช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาของเราสองคน และนับถอยหลังจาก 10 จนถึง0 ในที่สุด เพื่อแทนการเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของพวกเราครับ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเพลงไตเติลถึงได้ชื่อว่า “ZERO” ครับ

5.DONGHAE มีส่วนร่วมในการทำเพลงและเขียนเนื้อเพลงของเพลงไตเติล“ZERO”ในฐานะนักประพันธ์เพลง ช่วยแนะนำเพลง “ZERO” และจุดสำคัญที่ควรจดจ่อขณะฟัง

DONGHAE (ทงเฮ): เพลงไตเติล “ZERO” มีข้อความที่มีความหมายว่า ถ้าไม่มีแฟน ๆ ของพวกเรา พวกเราก็คงไม่เหลืออะไรเลย พวกเราคือ “ZERO” โดยมันสามารถหมายความได้เช่นกันว่าถ้าไม่มีกันและกัน D&E ก็คงเป็น “ZERO” และถ้าไม่มีแฟน ๆ ของพวกเรา ก็คงไม่มี D&E ครับ เพิ่มเติมคือ พวกเราคงไม่ได้รับความรักและการสนับสนุนทั้งหมดนี้ รวมถึงอัลบั้มเต็มชุดแรกก็คงไม่มีอยู่ครับ อีกนัยหนึ่งคือ ขอบคุณแฟน ๆ ของพวกเรา พวกเราเลยสามารถเริ่มต้นจาก “ZERO’ ได้อีกครั้งครับ
 


 

6. ช่วยเล่าความรู้สึกของการได้ฉลองครบรอบ 10 ปีของ SUPER JUNIOR-D&E ช่วงเวลาไหนที่น่าจดจำที่สุดในตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

EUNHYUK (อึนฮยอก):  มันเป็นช่วงเวลาที่มีความหมายมาก ๆ สำหรับพวกเราที่ได้ฉลองครบรอบ 10 ปีในฐานะ SUPER JUNIOR-D&E ครับมันยากที่ต้องเลือกช่วงเวลาอันน่าจดจำแค่ช่วงเดียว แต่มีอันหนึ่งที่ผมเพิ่งนึกได้เลยครับ ผมจำได้ว่าตอนเราเดบิวต์ด้วยเพลง “Oppa, Oppa” และ SHINDONG (ชินดง) ได้ถ่ายมิวสิกวิดีโอเพลงให้เรา ในตอนนั้นเขาถ่ายพวกเราทั้งในห้องพัก, ลานจอดรถ และบนเวทีครับ ตอนนั้นผมไม่เคยคิดเลยว่าพวกเราจะมาไกลขนาดนี้ และนั่นก็เป็นตอนที่ SHINDONG เริ่มไล่ตามความฝันของเขาในการเป็นโปรดิเซอร์ด้วยครับ ดังนั้น พวกเราทั้งหมดได้ใช้ช่วงเวลาแรกด้วยกันครับ มันเป็นเวลา 10 ปีแล้วสำหรับD&E รวมถึง SHINDONG คนที่ตอนนี้ได้โปรดิวซ์หลากหลายคลิปวิดีโอเพลงครับ อัลบั้มนี้มีความหมายมาก ๆ เพราะมันทำให้ผมนึกถึงความทรงจำทั้งหมดในอดีตครับ

DONGHAE (ทงเฮ):  ช่วงเวลาที่น่าจดจำที่สุดของผมคงจะเป็นคอนเสิร์ตของพวกเรา ซึ่งรู้สึกเหมือนเป็นความฝันมาก ๆ ในทุกวันนี้ครับ ตอนที่เราจัดคอนเสิร์ต “THE D&E” ในเกาหลี เราได้มีโอกาสเจอกับแฟน ๆ เยอะมากและนักข่าวหลายท่านก็มาชมคอนเสิร์ตเช่นกันครับ ผมคงต้องบอกเลยว่าช่วงเวลานั้นพิเศษสุด ๆ ในความทรงจำของผมครับ พวกเราได้ไปทัวร์มาหลายประเทศนะครับ แต่พวกเรา D&E เดบิวต์ด้วยเพลง “Oppa, Oppa” ในเกาหลีดังนั้น คอนเสิร์ตแรกของพวกเราในเกาหลีจึงเป็นช่วงเวลาที่ผมลืมไม่ลงครับ

7.เมื่อมองย้อนกลับไปตอนเดบิวต์ อนาคตที่คุณวาดฝันไว้ในตอนนั้นเหมือนกับที่คุณเป็นอยู่ในตอนนี้ไหม? ช่วงเวลานี้ใกล้เคียงกับสิ่งที่พวกคุณ D&E ได้วาดฝันไว้เมื่อ 10 ปีก่อนหรือเปล่า?

DONGHAE (ทงเฮ): 10 ปีที่แล้ว ผมคงไม่เคยจินตนาการว่า D&E จะมาถึงการครบรอบ 10 ปีครับ เพราะยูนิต D&E ไม่ใช่สิ่งที่พวกเราวางแผนเอาไว้จริง ๆ ครับ อย่างไรก็ตาม พวกเราได้แบ่งปันความรักผ่านดนตรีและการแสดงบนเวที ดังนั้น พวกเราเลยได้พูดคุยกันเองเยอะมากในตอนที่ทำเพลงใหม่ หรือเดินทางไปต่างประเทศครับ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะไปที่ไหนสักแห่งกับ SHINDONGเราจะพาเขาไปที่ใดที่หนึ่งแล้วถ่ายวิดีโอประเภทใดก็ตาม ซึ่งต่อมาจะกลายเป็นมิวสิกวิดีโอและคอนเทนต์ของเราครับ เวลาที่พวกเราตระหนักว่าหลาย ๆ คนกำลังรอคอนเทนต์ประเภทนั้นจากพวกเรา นั่นคือตอนที่พวกเราเริ่มวางแผนในการปรากฏตัวต่อแฟน ๆ เหล่านั้นมากขึ้น พร้อมด้วยคอนเทนต์และเพลงที่มากขึ้นเช่นกันครับ ผมรู้สึกขอบคุณมาก ๆ สำหรับการสนับสนุนเป็นอย่างมากจาก SM และเชื่อว่าทั้งหมดนี้ได้นำพาเรามาสู้ช่วงเวลาอันยอดเยี่ยมเหล่านี้ครับ

EUNHYUK (อึนฮยอก):  DONGHAE มีไอเดียที่ยอดเยี่ยมเยอะมาก และเขามีความสามารถในการทำงานครับ สำหรับผมนั้น ปกติแล้วผมจะพยายายมทำให้ดีที่สุดเฉพาะงานที่มีอยู่ในมือครับ แต่ DONGHAEเวลาพวกเราไปที่ไหน เขาคิดอยู่ตลอดเกี่ยวกับว่าอะไรที่สามารถทำได้ และคอนเทนต์แบบไหนที่สามารถทำได้ในหน้างาน ดังนั้น เขาให้คำแนะนำและเสนอไอเดียเยอะมาก ๆ กับบริษัทครับ ผมคิดว่านั่นคือเหตุผลว่าทำไมพวกเราถึงสามารถสร้างคอนเทนต์ได้มากมายครับ
 

 

8.อัลบั้มเต็มชุดแรกนี้ แตกต่างจาก 4 มินิอัลบั้มที่ปล่อยมาก่อนหน้านี้อย่างไร? คุณอยากส่งต่อข้อความใดผ่านอัลบั้มใหม่นี้?

EUNHYUK (อึนฮยอก):  ความแตกต่างระหว่าง 4 มินิอัลบั้มและอัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเรา ก็คงจะเป็นการที่เราทุ่มสุดตัวเพื่ออัลบั้มนี้ในทุกทางที่เป็นไปได้ครับ แน่นอนว่าพวกเราใช้ความคิดเยอะมากในทุกเพลงของเราเสมอครับ แต่พวกเราพยายามหนักมากจริง ๆ เพื่อความหมาย ตั้งแต่เพลงไตเติลของอัลบั้มเรา,แต่ละเพลงที่รวมอยู่ด้วย ตลอดจนแผนการสำหรับคอนเสิร์ตของพวกเราครับ
 


9.นอกจากเพลงไตเติล พวกคุณชอบเพลงไหนในอัลบั้มใหม่ ‘COUNTDOWN’? ช่วยบอกเพลงที่คุณอยากจะแนะนำ พร้อมเหตุผล

EUNHYUK (อึนฮยอก):  นอกเหนือจากเพลงไตเติล มันจะมีเพลงประกอบอัลบั้มที่ชื่อว่า “Home” ซึ่งเขียนโดย DONGHAE นักแต่งเพลงที่หล่อที่สุดที่ผมรู้จักครับ ส่วนตัวแล้วผมชอบเพลงแนวบัลลาดซาบซึ้งที่ DONGHAE เขียนอย่าง“One More Chance” และ “Growing Pains” ครับ “HOME”ก็เป็นเพลงที่มีอารมณ์อ่อนไหวแบบนั้นเหมือนกันครับ จริง ๆ แล้วมันเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับอัลบั้มของ SUPER JUNIOR นะครับ แต่ว่ามีการตัดต่อเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยที่ต้องทำให้เสร็จครับ ดังนั้น พวกเราจึงใช้เวลาในการทำงานมากเป็นพิเศษ เพื่อเพิ่มมันเข้าไปในอัลบั้มของพวกเรา D&E ครับ มันเป็นเพลงที่ดีมากจริง ๆ ครับ

DONGHAE (ทงเฮ):  ส่วนตัวแล้วผมชอบเพลง “be” ของ EUNHYUK ที่สุดครับ พูดตามตรงเลยนะครับ เพลงนี้เคยจะเป็นเพลงของของ SUPER JUNIOR-D&Eครับ ปกติเวลาพวกเราได้รับเพลงเดโม่มา พวกเราจะเลือกเพลงที่เราชอบ และบางทีพวกเราก็เลือกเพลงที่มีสไตล์คล้ายกัน ซึ่งผมคิดว่านี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่พวกเรามาได้ไกลขนาดนี้ครับ ถ้าพวกเราทำเพลงนี้ด้วยกัน ผมคิดว่ามันคงจะยาก เพราะมันต้องใช้เสียงหลบเยอะมาก แต่ EUNHYUK ร้องเสียงหลบได้เก่งมาก ๆ ครับ! เขาทำมันได้จริง ๆ และผมชอบเพลงนี้ที่สุดครับ ผมมั่นใจว่าพวกคุณหลาย ๆ คนได้ฟังเพลงนี้แล้ว แต่ผมก็อยากแนะนำมาก ๆ ให้ไปฟังเพลงนี้กันอีกครับ
 


 

10. คุณมีส่วนร่วมในงานทั้งหมดของอัลบั้มเต็มชุดแรกนี้ ตั้งแต่คอนเซปต์ไปจนถึงการทำเพลง ดังนั้น ผมมั่นใจว่าอัลบั้มนี้ต้องพิเศษมาก ๆ คุณพอใจกับอัลบั้มที่ออกมาหรือเปล่า?

DONGHAE (ทงเฮ): อัลบั้มนี้มีความพิเศษมากสำหรับพวกเราครับ และถ้าผมต้องให้คะแนน ผมคงให้ 1,200 คะแนนจาก 100 คะแนนครับ ผมอยากบอกว่าผลลัพธ์ของมันออกมาดีมากกว่าที่ผมคาดหวังเอาไว้ครับ

EUNHYUK (อึนฮยอก): ผมรู้สึกเหมือนกันครับ! เหมือนกับว่า “เกินความคาดหมาย” นั่นคือสิ่งที่ผมรู้สึกครับผมพอใจกับอัลบั้มนี้มาก ๆ ครับ พวกเราทุ่มเทความพยายามให้กับอัลบั้มนี้ราวกับว่ามันเป็นครั้งสุดท้ายของเราเลยครับ ทุก ๆ เพลงตลอดจนหน้าปก หนังสือภาพในอัลบั้ม และคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เราปล่อยนั้น มันออกมายอดเยี่ยมมากครับ

EUNHYUK (อึนฮยอก): ถ้ามีสิ่งหนึ่งในอัลบั้มนี้ที่ผมน่าจะทำได้มากกว่านี้ก็คงเป็นการมีเพลงที่ร้องร่วมกับสมาชิก SUPER JUNIOR อย่างน้อยสักหนึ่งเพลงเพราะอัลบั้มนี้ฉลองครบรอบ 10 ปีของ SUPER JUNIOR-D&E ครับ แม้ว่ามันเป็นอัลบั้มของ D&E และมีอัลบั้มแยกสำหรับ SUPER JUNIOR แต่ก็คงจะดีและมีความหมาย ถ้ามีเสียงของสมาชิกพวกเรารวมอยู่ในอัลบั้มนี้ด้วยครับ

11.ก่อนปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก แต่ละคนก็ได้ปล่อยและโปรโมตโซโล่ดิจิทัลซิงเกิลของตัวเองระหว่างที่เตรียมการสำหรับอัลบั้มใหม่ มีความยากลำบากในเรื่องใดบ้างไหม?

EUNHYUK (อึนฮยอก): ขณะที่ทำอัลบั้มชุดนี้ เนื่องจากมันเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกของ D&E พวกเราเลยใช้เวลาไปกับอัลบั้มและเพลงเยอะมากครับ มันก็มีเหนื่อยกายบ้างนิดหน่อย และพวกเรารู้สึกได้เลยว่ามันกระทบต่อสุขภาพเราครับ สำหรับ DONGHAE นั้น เขาประสบปัญหาเล็กน้อยกับหัวเข่าที่ไม่ค่อยดีของเขาครับ ส่วนผมก็มีภาวะหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทตรงช่วงคอครับ ดังนั้น การเตรียมงานเลยไม่ง่าย แต่พวกเราตั้งใจแน่วแน่ที่จะทุ่มสุดตัวครับ

DONGHAE (ทงเฮ): สำหรับผม ผมพยายามทานอาหารให้ครบสามมื้อต่อวันและออกกำลังกายบ่อย ๆ เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองครับ ขณะที่ทำการโปรโมตอัลบั้มใหม่ของ D&Eผมก็เริ่มใส่ใจสุขภาพมากขึ้นครับ ผมสามารถอดทนต่อการเจ็บป่วยคนเดียวได้ แต่เมื่อคิดว่ามันอาจกระทบผู้คนรอบข้างผมอย่าง EUNHYUK หรือสมาชิกSUPER JUNIOR ของผม มันทำให้ผมตระหนักว่า ผมควรใส่ใจสุขภาพตัวเองให้มากกว่านี้ เพื่อที่จะสามารถแสดงตัวตนที่ดีที่สุดของผมออกมาได้ครับ
 


12.ทั้งสองคนได้ลองทำคอนเซปต์ที่แตกต่างกันมาก ๆ ในเพลงโซโล่ คุณจะให้คะแนนผลงานโซโล่และกิจกรรมโปรโมตของแต่ละคนอย่างไรบ้าง?

EUNHYUK (อึนฮยอก):  เพลง “California Love”เหมาะกับ DONGHAE มาก ๆ ครับ! มันเป็นเพลงที่แสดงด้านสบาย ๆ ของเขาบนเวทีได้ดีเลยครับ ยิ่งไปกว่านั้น เสียงร้องของเขาก็เข้ากับเพลงมากครับ

DONGHAE (ทงเฮ): เพลงโซโล่ “be” ของ EUNHYUK คือ สไตล์เพลงที่ผมชอบจริง ๆ ครับและผมชอบมาก ๆ ที่การเคลื่อนไหวของเขามันผ่อนคลายและสวยงามไปพร้อมกัน เขาเติมเต็มเวทีด้วยการแสดงของเขาจริง ๆ ครับ
 


13. ช่วงต้นปีนี้ SUPER JUNIOR ได้ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 10 และล่าสุด SUPER JUNIOR-D&E ก็ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกในเกาหลี การออกอัลบั้มที่มีความหมายในปีนี้ ช่วยบอกหน่อยว่าปี 2021 เป็นปีแบบไหนสำหรับคุณทั้งสองคน

EUNHYUK (อึนฮยอก):  ปี 2021 เป็นปีที่ยุ่งมาก ๆ สำหรับพวกเราครับ พวกเราปล่อยอัลบั้มเยอะมากและเตรียมหลาย ๆ คอนเทนต์ แต่พวกเราก็รู้สึกถึงความว่างเปล่าที่เราไม่สามารถเติมเต็มได้ เพราะว่าไม่ได้เจอแฟน ๆ ของเราครับ

14. ในฐานะเพื่อนที่คบกันมายาวนานและศิลปิน ช่วยบอกถึงจุดแข็งของแต่ละคนหน่อย ในฐานะศิลปินที่อยู่ในวงการเพลง K-pop มานาน คุณมีความคิดหรือเป้าหมายที่แตกต่างไปอย่างไร เมื่อเทียบกับในอดีต

EUNHYUK (อึนฮยอก):  ผมคิดว่าหนึ่งในจุดเด่นที่สุดของ DONGHAE คือ หน้าตาของเขาที่ไม่เปลี่ยนไปเลยแม้จะผ่านมา 16 ปีครับ!
 


DONGHAE (ทงเฮ): ผมคิดว่าหนึ่งในจุดแข็งของ EUNHYUK คือ เขาทำงานหนักเสมอครับ นี่เลยเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ว่าทำไมพวกเราถึงสามารถฉลองครบรอบ 10 ปีในฐานะSUPER JUNIOR-D&E ได้เพราะว่า EUNHYUK ร่วมด้วยเสมอในการลองทำอะไรก็ตามที่ผมแนะนำครับ ผมเชื่อใจและพึ่งพา EUNHYUK เยอะมาก และเขาทำให้ผมรู้สึกสบายใจเสมอ ดังนั้น ถ้าไม่มีอะไรเช่นนั้น พวกเราคงไม่สามารถมาได้ไกลขนาดนี้ครับ

DONGHAE (ทงเฮ):  ในเรื่องของการที่ความคิดผมเปลี่ยนไปนั้น เมื่อคุณอยู่กับคนอื่น หรือในกรณีของผมก็คือ SUPER JUNIOR มันอาจเป็นความขัดแย้งได้เพราะทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเองและคิดแตกต่าง ตอนนั้นผมอยากให้สมาชิกคิดแบบเดียวกับผมเพื่อตัดสินใจไปด้วยกัน แต่ผมตระหนักว่ามันไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นเลยครับ พวกเราทั้งหมดคิดแตกต่างกันและมันสำคัญที่ต้องเคารพในความแตกต่างเหล่านั้น เพราะพวกเราทำงานในฐานะวงได้ดีจริง ๆ ก็เพราะแบบนั้นครับ

15. SUPER JUNIOR-D&E อยากประสบความสำเร็จอะไรในอัลบั้มเต็มชุดแรก ‘COUNTDOWN’

EUNHYUK (อึนฮยอก): พูดตามตรงเลยนะครับ พวกเราไม่มีเป้าหมายอะไร เพราะพวกเราไม่อยากรู้สึกยึดติดกับเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงครับ มันเป็นเรื่องยอดเยี่ยม ถ้าพวกเราได้รับผลลัพธ์ที่ดีสำหรับการทุ่มเททำงานหนักครับ แต่พวกเราแค่อยากอยู่ในสภาพแวดล้อมสนุก ๆ ที่พวกเราสามารถเพลิดเพลินไปกับการทำเพลงได้ครับ

DONGHAE (ทงเฮ): ผมเองก็ไม่มีเป้าหมายเหมือนกันครับ! ผมมีทิศทางที่ตั้งไว้ที่ผมอยากมุ่งไปครับ แต่ผมตระหนักว่าหลาย ๆ ครั้งพวกเราไม่ได้ลงเอยในแบบที่เราคาดหวังไว้ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ที่ผมรักในดนตรี ทีมของผม และการทำการแสดงบนเวที ผมก็แค่อยากสนุกไปกับกระบวนการต่าง ๆ และพยายามให้ดีที่สุดในสิ่งที่ผมทำครับ ถ้าผมยังทำแบบนั้นต่อไป ผมรู้ว่าผมจะลงเอยบนเส้นทางที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมครับ
 

DONGHAE & EUNHYUK – ‘COUNTDOWN’ Online Press Conference

ติดตามฟังอัลบั้ม “COUNTDOWN” โดย SUPER JUNIOR-D&E

ได้ทาง TofuPOP Radio.FM และ Tero Radio App

 

ขอขอบคุณ SM True สำหรับบทสัมภาษณ์พิเศษในครั้งนี้
 







:: Other hot news