Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

บทสัมภาษณ์ MAX CHANGMIN วง TVXQ! จากงาน Online Press Conference สำหรับมินิอัลบั้มชุดที่ 2 'Devil'

Jan 18, 2022 | ดู 461 ครั้ง

1. เป็นเวลาหนึ่งปี 9 เดือนแล้ว นับจากอัลบั้มโซโล่ชุดก่อนหน้านี้ของคุณ รู้สึกอย่างไรกับการกลับมาครั้งนี้พร้อมมินิอัลบั้มใหม่ ‘Devil’?
 
ผมขอบอกว่า ผมทุ่มเทอย่างมากในการเตรียมอัลบั้มนี้ครับ เพราะมันก็ผ่านไประยะหนึ่งแล้วนับจากอัลบั้มก่อนหน้านี้ของผม อีกทั้งยังเป็นเกียรติที่ได้เริ่มต้นเป็นอัลบั้มแรกของ SM Entertainment ที่ปล่อยในปี 2022 ด้วยครับ ผมตื่นเต้นมากที่จะได้แบ่งปันอัลบั้มนี้กับทุกคนครับ!
 
2. เป็นอัลบั้มที่รอกันมานานมาก แต่คุณก็มักจะแสดงด้านใหม่ของตัวเองผ่านวาไรตี้ โชว์และวิดีโอคัฟเวอร์ต่าง ๆ อยู่เสมอ เป็นอย่างไรบ้าง?
 
ผมตระหนักว่า ไม่ค่อยมีช่องทางหรือโอกาสในการสื่อสารกับแฟน ๆ มากเท่าเมื่อก่อนครับ ดังนั้น ผมจึงขยายขอบเขตของกิจกรรมผ่านสิ่งต่าง ๆ เช่น การอัปโหลดวิดีโอคัฟเวอร์, จัดรายการ ‘Free Hug’ และก็แค่ใช้เวลาสื่อสารกับผู้ฟัง และพูดคุยเกี่ยวกับต่าง ๆ ไปด้วยกันครับ แฟน ๆ หลายคนดูเหมือนจะชอบที่ได้เห็นด้านใหม่ ๆ เหล่านี้ของผม ผมจึงคิดที่จะทำอะไรมากกว่านี้ครับ!
 
3. ช่วยแนะนำมินิอัลบั้มชุดที่ 2 ‘Devil’ ของคุณ
 
อัลบั้มนี้ ประกอบด้วยเพลงทั้งหมด 6 เพลง รวมทั้งเพลงไตเติล ‘Devil’ และมีเพลงหลากหลายแนวครับ เช่น R&B, Rock, Latin-Pop ดังนั้น มันจึงเป็นอัลบั้มที่ผมสามารถนำเสนอเสน่ห์ได้หลายแบบ เพราะมันแสดงเสียงร้องและสไตล์ที่แตกต่างกันในแต่ละเพลงครับ ผมเตรียมตัวเยอะมากเพื่อแสดงเสน่ห์ของเสียงร้องของผมให้ได้มากที่สุดครับ
 
 

 
 
4. ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลงประกอบอัลบั้ม (b-side track) ‘Fever’ และ ‘Maniac’
 
'Fever' เป็นเพลงที่ผมแสดงในคอนเสิร์ตออนไลน์ SMTOWN LIVE 2022 : SMCU EXPRESS@KWANGYA เมื่อวันที่ 1 มกราคมครับ ผมทำเพลงนี้กับโปรดิวเซอร์ YOO YOUNG JIN และคิดว่าพลังอันทรงพลังของเพลงจะไปได้ดีกับคอนเสิร์ตปีใหม่ ดังนั้น ผมเลยเตรียมการแสดงที่เต็มไปด้วยพลัง และดีใจที่แฟน ๆ หลายคนชื่นชอบครับ
 
'Maniac' ที่ถูกปล่อยออกมาเป็นโปรโมชันวิดีโอนั้น เป็นเพลงที่คล้ายกับละครเวทีและมีกลิ่นอายแบบ Kitsch เล็กน้อยครับ อารมณ์ของเพลงและเสียงร้องจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับเพลงไตเติล 'Devil' ครับ จริงๆ แล้วผมสนุกกับการถ่ายทำมาก เพราะผมต้องการแสดงด้านต่าง ๆ ของตัวเองให้แฟน ๆ ได้เห็นมากขึ้นครับ

 

 
 
5. ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Alien’
 
'Alien' เป็นเพลง medium pop dance ที่น่าตื่นเต้นและมีช่วงเสียงที่กว้าง ตั้งแต่เสียงสูงไปจนถึงเสียงกลางถึงต่ำเช่นกันครับ ตอนฟังเพลงก็จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนรถไฟเหาะที่น่าตื่นเต้นครับ เนื่องจากชื่อเพลง คือ 'Alien' เราจึงใช้เอฟเฟกต์ต่าง ๆ เช่น เอฟเฟกต์เสียงของโวโคเดอร์ และการแพนไปที่เสียงของผมโดยอัตโนมัติเพื่อแสดงเสียงที่เหมือนเอเลี่ยนอย่างมีเอกลักษณ์ครับ ผมคิดว่า เอฟเฟกต์และเสียงร้องทำให้เพลงมีคุณภาพที่ลึกลับมากครับ
 
6. คุณได้แต่งเนื้อเพลงของ ‘Alien’ หรือเปล่า?
 
ผมทำครับ! ผมพบว่าคียเวิร์ด 'Alien' มีเสน่ห์มากเพราะเป็นสิ่งที่เราไม่รู้จัก ดังนั้น ผมจึงอยากแสดงความรู้สึกใหม่และไม่คุ้นเคย ที่คุณได้รับเมื่อตกหลุมรักตั้งแต่แรกพบในตอนที่เจอกับเอเลี่ยนเป็นครั้งแรกในอวกาศครับ จริง ๆ แล้วผมแต่งเนื้อร้องสำหรับสองเพลงในอัลบั้มนี้ คือ เพลงไตเติล 'Devil' และเพลง 'Alien' ครับ หากเพลงไตเติลสื่อถึงความแข็งแกร่งและความก้าวหน้าของการพยายามเอาชนะสิ่งต่าง ๆ เนื้อเพลงของเพลงนี้ ก็จะสื่อออกมาอย่างน่ารักและในแบบที่น่ารักครับ เพลงเหล่านี้เป็นเพลงที่มีอารมณ์ที่แตกต่างกันมาก ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องสนุกที่จะเปรียบเทียบเมื่อฟังทั้งสองเพลงนี้ครับ
 
7. ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Dirty Dancing’
 
'Dirty Dancing' เป็นเพลง Latin pop dance ที่น่าดึงดูดและก็มีความเป็นผู้ใหญ่ พร้อมด้วยเสียงกีตาร์อะคูสติกสไตล์ละติน ตอนผมทำงานเพลงนี้ ผมต้องการเนื้อเพลงที่เข้ากับอารมณ์อันเซ็กซี่ของเพลงครับ ผมจึงได้รับเนื้อเพลงจำนวนมากในแบบที่ไม่มีข้อจำกัดเฉพาะเรื่องหัวข้อครับ ในบรรดาเนื้อเพลงทั้งหมดที่ผมได้รับ เนื้อเพลงปัจจุบันของการเต้นอย่างหลงใหลไปกับใครสักคนและการเข้าใกล้พื้นที่ของกันและกัน ก็เข้ากันได้ดีกับเพลงครับ อีกทั้งผมยังพยายามแสดงอารมณ์เซ็กซี่นั้นด้วยเสียงแหบ เพื่อถ่ายทอดเนื้อเพลงที่น่าดึงดูดและบรรยากาศที่เย้ายวนของเพลงได้ดียิ่งขึ้นครับ
 
 

 
 
8. ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Airplane Mode’
 
'Airplane Mode' เป็นเพลงป๊อปที่ฟังง่ายพร้อมบรรยากาศชวนฝันครับ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน เราจึงมีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบินน้อยลง แต่ก็มีวิธีการสื่อสารกับทุกคนทั่วโลกมากขึ้นตราบใดที่เรามีสมาร์ทโฟนครับ เนื้อเพลงนี้ จริง ๆ แล้วพูดถึงการก้าวออกจากโลกของข้อมูลและการสื่อสารนั้น และแทนด้วยการสื่อข้อความว่า วางโทรศัพท์ลงสักพักและใช้เวลาเงียบ ๆ กับคนที่คุณรัก ก้าวออกไปจากชีวิตประจำวันแทน ราวกับเดินทางบนเครื่องบินในโหมดเครื่องบิน (airplane mode) ครับ มันเป็นเพลงที่คุณฟังได้อย่างสบาย ๆ และเพราะช่วงนี้เดินทางยาก ผมก็หวังว่า ผู้คนจะรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางเมื่อฟังเพลงนี้ครับ
 
9. ช่วยเล่าเกี่ยวกับเพลง ‘Devil’
 
'Devil' เป็นเพลง slow R&B พร้อมเสียงที่อลังการและคอรัสอะแคปเปล่าอันทรงพลังที่น่าดึงดูดใจครับ มันเป็นเพลงรีเมกมาจากเพลงของศิลปินชาวสวีเดน Alex Runo และผมคิดว่า เพลงนี้แสดงพลังเสียงของผมได้ดีครับ โปรดิวเซอร์ YOO YOUNG JIN ยังทำหน้าที่กำกับเสียงด้วย เพื่อให้ผมสามารถแสดงสีสันเสียงร้องของผมได้ดีขึ้น และเราสามารถสร้างบรรยากาศที่น่าประทับใจ ด้วยการเพิ่มแอดลิบและการเรียบเรียงที่แตกต่างจากต้นฉบับครับ ผมฝึกเยอะมากสำหรับเพลงนี้ เพราะโปรดิวเซอร์ YOO YOUNG JIN ต้องการดึงรายละเอียดเพิ่มเติมในแง่การแสดงออกของเสียงร้อง และไฮโน๊ตกับแอดลิบก็ไม่ธรรมดาเลยครับ ฉะนั้น มันจึงเป็นการอัดเสียงที่ยาก แต่ผมก็สนุกมากที่ได้ทำงานนี้ครับ
 
 

 
 
10. คุณมาทำงานด้านเนื้อเพลงของ ‘Devil’ ได้อย่างไร?
 
ผมมีประสบการณ์ในการเขียนเพลงมาก่อนครับ และเนื่องจากเป็นเพลงไตเติลสำหรับอัลบั้มเดี่ยวของผม โปรดิวเซอร์ YOO YOUNG JIN ได้แนะนำให้ผมลองเขียนเนื้อเพลงครับ ช่างโชคดีที่เราสามารถก้าวไปข้างหน้าด้วยเนื้อเพลงที่ผมเขียน เพราะมันออกมาดีและเข้ากับอารมณ์ของเพลงจริง ๆ ครับ เพลงต้นฉบับพูดถึงปีศาจที่รุนแรง แต่ผมคิดว่าพลังงานที่รุนแรงสามารถไปได้ดีกับความคิดที่จะก้าวไปข้างหน้าโดยไม่ยอมแพ้ต่อเสียงกระซิบของปีศาจ ซึ่งเป็นข้อความที่ผมอยากจะแสดงออกมาครับ
 
11. อะไรคือประเด็นสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเมื่อดูมิวสิกวิดีโอ?
 
เนื่องจากชื่อเพลง คือ 'Devil' ผมจึงปรากฏตัวเป็นคนที่เผชิญหน้ากับปีศาจ และคุณจะสามารถเห็นผมในรูปลักษณ์ที่มืดมนและมีเสน่ห์ครับ เนื่องจากเพลงค่อนข้างหนักหน่วง พวกเราจึงถ่ายทำมิวสิกวิดีโอในสเกลที่อลังการด้วยองค์ประกอบที่น่าสนใจ เช่น รูปปั้นขนาดใหญ่ที่มีใบหน้าของผมอยู่ครับ ผมจำได้ว่า เราไปป่าบนเกาะตอนกลางดึกด้วยเรือ และถ่ายทำฉากด้วยการบินโดรน พื้นหลังของฉากนี้เป็นจุดสำคัญที่น่าให้ความสนใจกันครับ
 
 

 
 
12. ทำไมคุณถึงเลือก ‘Devil’ เป็นเพลงไตเติล?
 
‘Devil’ ไม่ใช่เพียงตัวเลือกเดียวสำหรับเพลงไตเติลครับ เรายังมีเพลง Pre-release อย่าง 'Fever' ที่อยู่ในลิสต์และใช้เวลานานมากในการพิจารณากันว่า จะเลือกเพลงใดระหว่างสองเพลงนี้ครับ ผมมองเห็นภาพการแสดงที่แข็งแกร่งของทั้งสองเพลง แต่เมื่อคิดแค่เพียงตัวเพลงอย่างเดียว ผมรู้สึกว่า 'Devil' มีความตึงเครียดมากกว่าเล็กน้อย และดึงดูดผู้ฟังจริง ๆ ครับ ดังนั้น หลังจากพูดคุยกับทีมมาเป็นเวลานาน ในที่สุดเราก็ตัดสินใจเลือก 'Devil' เป็นเพลงไตเติลครับ
 
13. คอนเซปต์ของอัลบั้มนี้คืออะไร และคุณอยากแสดงภาพแบบไหนผ่านอัลบั้มนี้?
 
เช่นเดียวกับอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกของผมครับ ความตั้งใจของผมสำหรับอัลบั้มนี้ไม่ได้เปลี่ยนไปครับ แทนที่จะพยายามแต่งเติมตัวเอง ผมต้องการแสดงเสียงร้อง การแสดง และเสน่ห์ต่าง ๆ ที่ผมมีอยู่แล้วในตัวเองครับ ผมเชื่อว่า ผมอาจมีด้านที่เท่ อบอุ่น และเซ็กซี่ในตัวผมด้วย ดังนั้น ผมจึงอยากนำเสนอเสน่ห์ตามธรรมชาติของผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่ในรูปแบบต่าง ๆ ครับ สรุปก็คือ คอนเซปต์โดยรวมของอัลบั้มนี้ มีทั้งเท่และเซ็กซี่ครับ!
 
14. ทั้งสองเพลง ‘Devil’ และ ‘Alien’ ที่คุณเขียนเองมีอารมณ์ที่แตกต่างกันมาก เมื่อคุณเขียนเนื้อเพลง คุณรักษาความแตกต่างนั้นไว้ได้อย่างไร? คุณทำงานแต่งเพลงมาโดยตลอด แล้วคุณพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรตั้งแต่นั้นมา?
 
แม้ว่าเรื่องนี้จะค่อนข้างเกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของผม แต่จริงๆ แล้ว ผมยังไม่ได้หยุดเขียนบันทึกประจำวันและยังคงเขียนทีละเล็กทีละน้อยครับ ผมคิดว่า การฝึกเขียนนี้ช่วยให้ผมพัฒนาได้ดีขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับเมื่อก่อนครับ ตอนทำงานเพลง ‘Devil’ ผมตระหนักว่า มีคนจำนวนมากที่เครียดจากการแพร่ระบาด และแม้ว่า devil จะหมายความตรงตัวว่า "ปีศาจ" แต่ผมคิดว่า ปีศาจที่ผมแสดงออกมาอาจเป็นปีศาจที่มีอยู่ในตัวเราแทน ปีศาจ ณ ที่นี้ไม่ได้หมายถึง “สิ่งชั่วร้าย” แต่ยิ่งกว่านั้น คือ ความลำบากที่เกิดจากการแพร่ระบาด และความเครียดจากสถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดจนความกลัวต่อบางสิ่งครับ ผมมีตัวตนที่เป็นนามธรรมในใจเช่นนี้ และนั่นคือวิธีที่ผมเขียนเนื้อเพลงสำหรับ ‘Devil’ ครับ
 
กลับกันผมรู้สึกว่า เพลงตัวอย่างสำหรับ ‘Alien' นั้นสดใสมากครับ และผมอยากเน้นคีย์เวิร์ด "เอเลี่ยน" ด้วยการอธิบายว่า มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ลึกลับแต่น่าหลงใหลครับ ไม่ได้ตั้งใจนะครับ แต่คีย์เวิร์ดสองคำ ‘Devil’  และ ‘Alien’ ตรงข้ามกัน สร้างอารมณ์ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง การได้เห็นทั้งเนื้อเพลงที่น่ารัก (สำหรับ 'Alien') และเนื้อเพลงที่หนักหน่วงแต่ยอดเยี่ยม (สำหรับ 'Devil') ทำให้ผมได้รู้ว่า การแต่งเพลงของผมพัฒนาขึ้นมากเพียงใด
 
 

 
 
15. อะไรคือ ความแตกต่างระหว่างอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกและชุดใหม่นี้?
 
จริง ๆ แล้วผมไม่ได้เตรียมอัลบั้มนี้ด้วยความคิดที่จะทำให้มันแตกต่าง หรือแปลกแยกจากอัลบั้มที่แล้วของผมครับ พอผมทำอัลบั้ม 'Devil' เสร็จ ผมกลับไปฟังมินิอัลบั้มแรกของผมเพื่อดูว่ามีความแตกต่างระหว่างสองอัลบั้มนี้หรือไม่ และผมรู้สึกประหลาดใจจริง ๆ ที่พบว่ามีเยอะเลยครับ โดยเฉพาะในด้านเสียงร้องและทักษะของผม ผมพัฒนาขึ้นมากและรู้ว่าตอนนั้นผมขาดอะไรไป ซึ่งทำให้ผมรู้สึกอายครับ
 
เมื่อคุณได้ฟังอัลบั้มนี้ด้วย คุณจะสามารถบอกได้อย่างแน่นอนว่า มีบางสิ่งที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเมื่อเทียบกับอัลบั้มที่แล้วครับ ผมมีช่วงเวลาในการทำงานกับอัลบั้ม 'Devil' นานขึ้น และใช้เวลากว่าหนึ่งปีในการเลือกเพลงสำหรับอัลบั้มนี้ ดังนั้น ผมจึงทุ่มเทหัวใจและจิตวิญญาณของผมลงไปในแต่ละเพลงตอนทำอัลบั้มนี้ ผมหวังว่าคุณจะรู้สึกถึงความพยายามนั้นเมื่อฟังเพลงครับ
 
16. อะไรคือ เสน่ห์ของเสียงร้องที่คุณต้องการแสดงในอัลบั้มนี้? หรือเสน่ห์ของเสียงร้องของ MAX CHANGMIN ที่ไม่ค่อยมีใครรู้?
 
มันค่อนข้างน่าอายที่จะพูดถึงสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นเสน่ห์ของเสียงร้องของผมครับ แต่ในหนังเรื่องล่าสุด SPIDER-MAN ชุดของ SPIDER-MAN เปลี่ยนไปและก้าวหน้าไปพร้อมกับการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครับ เช่นเดียวกับฟังก์ชันของชุด ผมมีความมั่นใจที่จะบอกว่า ผมสามารถแสดงตัวตนออกมาในรูปแบบต่าง ๆ และสามารถแสดงเสน่ห์ของเสียงร้องได้หลากหลาย เช่นเดียวกับที่เคยเป็นชุดของ Iron Man และตอนนี้ของ SPIDER-MAN ผมรู้สึกว่า ผมสามารถแสดงให้คนอื่นเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เหมือนกับกิ้งก่าที่เปลี่ยนสี และนั่นคือเสน่ห์ในการร้องของผมครับ สิ่งสำคัญ คือ ต้องยอมรับว่ารูปแบบการร้องเพลงเปลี่ยนไปตามกาลเวลา และเราไม่ควรมองข้าม แต่ควรเรียนรู้เพื่อให้เราตามกระแสที่รวดเร็วของวงการเพลงและกลายเป็นวงชั้นนำครับ
 
17. เมื่อเราพูดถึงนักร้อง MAX CHANGMIN จะไม่พูดถึง ‘เสียงสูง’ ก็คงไม่ได้ คุณคิดว่า ‘เสียงสูง’ มีบทบาทอย่างไรในเพลงของคุณ และมันเป็นประเด็นร้อนที่ดูเหมือนคุณจะดึง(เสียงสูง)ออกมาได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ เลย มันยากไหม? 
 
มันไม่ง่ายเลยจริง ๆ ครับ แต่ผมรู้สึกขอบคุณเสมอที่ได้ยินว่ามีผู้คนที่ชื่นชอบเสียงสูงของผม พูดตามความจริง เสียงของผมแตกบ่อย ๆ ตอนอัดเพลงหรือฝึกซ้อมครับ แต่ผมพยายามเผชิญหน้ากับสถานการณ์เหล่านั้นโดยตรง แทนที่จะอายและเขินที่จะร้องเพลงในส่วนนั้น มันคือเหตุผลที่ผมสามารถแกล้งทำเป็นไม่กลัวและทำให้ดูง่ายเมื่อดึงเสียงสูงบนเวที แม้ว่าผมจะประหม่าก็ตามครับ ผมเชื่อว่าเสียงร้องของผมเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่กำหนดเอกลักษณ์ของทั้งอัลบั้มเดี่ยวของผมและเพลงของ TVXQ! ครับ ผมอยากจะคิดว่า เสียงสูงของผมเป็นเหมือนรหัส QR ของผมเองครับ (หัวเราะ)
 
 

MAX CHANGMIN และ Yunho ผู้รับหน้าที่พิธีกรในวันแถลงข่าว

 
18. อัลบั้มนี้ คือ อัลบั้มเดี่ยวของคุณหลังจากผ่านไป 1 ปี 9 เดือน แต่คุณได้ทำกิจกรรมต่างๆ มากมายในฐานะ MC ในรายการวาไรตี้ ฯลฯ อะไรคือ สิ่งที่น่าสนใจที่สุด?
 
ในบรรดากิจกรรมทั้งหมดที่ผมเข้าร่วม ผมอยากบอกว่ารายการวิทยุประจำสัปดาห์ "Free Hug" มีความพิเศษสำหรับใจของผมครับ มันเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีที่ผมได้เริ่มรายการ "Free Hug" และในขณะที่ผมอัดรายการประจำสัปดาห์อย่าง "Cool Kiz on The Block" อยู่เป็นประจำ สำหรับผมแล้ว "Free Hug" ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นสัญญาระหว่างผมกับแฟน ๆ ที่จะพบกันทุกสัปดาห์ เพราะว่าผมได้สื่อสารกับแฟน ๆ เป็นประจำผ่านรายการนี้ และผมมีความปรารถนาที่จะดำเนินรายการต่อไปเป็นเวลานาน ผมคิดว่าผมมีความผูกพันกับมันมากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ เล็กน้อยครับ
 
19. เป็นเวลา 18 ปีแล้วที่คุณเดบิวต์ ทุกครั้งที่คุณแสดงหลากหลายเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใคร อะไรคือแรงผลักดันหลักที่ทำให้คุณทำงานได้เป็นเวลานาน?
 
ในวันปีใหม่ตอนเข้าร่วมคอนเสิร์ตออนไลน์ "SMTOWN LIVE 2022 : SMCU EXPRESS@KWANGYA" ผมใช้เวลาครุ่นคิดหนักมาก หลังจากถามตัวเองว่า "ทำไมผมถึงเป็นนักร้องมานานขนาดนี้ และผมจะทำงานนี้ต่อไปได้อีกนานแค่ไหน" ผมสงสัยว่า มันจะมีคุณค่าในการทำงานในฐานะนักร้องไหม ถ้าไม่มีแฟน ๆ ที่คอยสนับสนุนผมครับ แทนที่จะพูดว่า "ผมอยากแสดงความสามารถทางดนตรีและการแสดงที่ยอดเยี่ยม" ตอนนี้มันคือ การทุ่มสุดตัวเพื่อแฟน ๆ เพราะถ้าไม่มีแฟน ๆ ที่สนับสนุนผมมาตลอด 18 ปีที่ผ่านมาและไม่มีใครสนับสนุนผมต่อไปในอนาคต ผมก็ไม่คิดว่า ผมจะสามารถเป็นนักร้องต่อไปได้ครับ ตราบใดที่ผมมีแฟน ๆ ที่คอยสนับสนุนผมต่อไป ผมอยากจะตอบแทนและจะทำให้ดีที่สุดเพื่อนำเสนอเนื้อหา, การแสดง และเพลงที่แฟน ๆ จะชอบกันครับ แรงผลักดันเบื้องหลังการทำงานหนักของผม คือ แฟน ๆ ของผม และผมคงจะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีพวกเขาครับ ผมจะรักและใส่ใจแฟนๆ ของผม และทำงานหนักเพื่อพวกเขาต่อไปครับ
 
20. คุณบริจาคอย่างต่อเนื่อง คุณรักษาความสม่ำเสมอนั้นไว้อย่างไร และมีความหมายต่อคุณอย่างไร?
 
หนึ่งในเหตุผลที่ผมเริ่มบริจาคก็เพราะว่า ผมต้องการมอบความรักที่ได้รับจากผู้คนมากมายกลับไปครับ ผมพยายามบริจาคแม้เพียงเล็กน้อย ไม่ใช่เพื่อการถูกจดจำหรือพูดถึงว่า "MAX CHANGMIN ทำสิ่งที่ดีเพื่อสังคมด้วยการบริจาค" แต่ยิ่งกว่านั้นด้วยความหวังว่า พวกเราทุกคนจะสามารถแบ่งปันหัวใจเดียวกัน ในการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคมหรือผู้ที่ต้องการครับ
 
21. คุณหวังที่จะบรรลุอะไรสำหรับอัลบั้มนี้?
 
ทุกวันนี้ดูเหมือนว่า ตัววัดความสำเร็จจะอยู่ที่จำนวนคนที่ดูเนื้อหาของเราและจะดีมากถ้าจำนวนนั้นสูง แต่เป้าหมายส่วนตัวของผมแตกต่างออกไปเล็กน้อยครับ บางคนอาจรู้แล้ว แต่ผมเป็นแฟนตัวยงของ EPL เลยครับ ภาพตัวอย่างการถ่ายทอดฟุตบอลลีกยุโรปโชว์คลิปของนักเตะที่เหงื่อออก ปะทะกันระหว่างเกมที่ฝนตก ทำประตู และกองเชียร์ครับ และในขณะที่ดูพวกเขา ผมก็คิดกับตัวเองว่า คงจะเป็นความฝันที่เป็นจริงที่มีเพลงใหม่ 'Devil' ของผม เป็นส่วนหนึ่งในวิดีโอตัวอย่างครับ! (หัวเราะ)
 
 

 
 
ติดตามฟังผลงานใหม่ของ MAX CHANGMIN “Devil” ได้แล้ววันนี้ทาง TofuPOP Radio.FM และ Tero Radio App 





:: Other hot news