Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

[บทสัมภาษณ์] ร่วมออกเดินทางกับ 'Yuju' บนถนนสายดนตรีอีกครั้ง! ศิลปินสาวกลับด้วยมินิอัลบั้ม 'O' ที่สะท้อนการเดินทางในฐานะเธอทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

Mar 08, 2023 | ดู 694 ครั้ง

Yuju ชวนคุณออกเดินทางไปด้วยกันบนถนนสายดนตรีครั้งใหม่กับมินิอัลบั้ม 'O' ซึ่งการคัมแบ็คครั้งนี้ของ Yuju ทิ้งช่วงห่างจากอัลบั้มก่อนหน้าไปนานถึง 1 ปี กับอีกสองเดือน ซี่งเธอยอมรับว่า ‘ห่างหายไปไม่ใช่ช่วงสั้นๆเลยจริงๆ’ แต่ก็เป็นอัลบั้มที่เธอรู้ว่าสึกว่า ‘ไม่มีอะไรให้รู้สึกเสียดายเลย’ หลังจากทำอัลบั้มเสร็จ และการเตรียมงานครั้งนี้ก็ใช้ขั้นตอนที่แตกต่างจากเดิม
 
“ปกติเวลาทำอัลบั้ม จะเริ่มจากการเลือกเพลงก่อนแล้วค่อยเริ่มเข้าห้องอัด แต่ครั้งนี้กลับกันเลยค่ะ คราวนี้อัดเพลงเอาไว้เยอะมากๆแล้วค่อยคัดเอาเพลงที่ต้องการมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวอีกที เป็นอัลบั้มที่ใช้ช่วงเวลาเตรียมการไม่นาน แต่ค่อยๆทำไปทีละขั้นทีละขั้นค่ะ ก็เลยเป็นเหตุผลที่ใช้เวลานานหน่อย” ศิลปินสาวอธิบาย
 

ตามที่ศิลปิน 'Yuju' เล่า มินิอัลบั้ม 'O' คือการเดินทางเก้าปีของเธอในฐานะนักดนตรี ซึ่งศิลปินสาวเดบิวต์เป็นศิลปินเมื่ออายุ 17 ปี ตั้งแต่นั้นมา เธอได้ผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มากมายที่ทำให้ชีวิตของเธอเต็มไปด้วยอารมณ์ต่างๆ ตั้งแต่ความตื่นเต้นไปจนถึงความสิ้นหวัง ความรัก ความเกลียดชัง และการปลอบประโลมใจไปจนถึงความสับสน

Yuju บอกว่าอารมณ์เหล่านั้นไม่ได้มาและไปเท่านั้น แต่กลับมาครั้งแล้วครั้งเล่าจนก่อตัวเป็นวงกลมขนาดใหญ่ ชื่ออัลบั้ม 'O' สะท้อนถึงวงแหวนแห่งอารมณ์นั้น "(อารมณ์เหล่านั้น) มันเป็นรูปร่างของวงกลม 'O' ที่มีความสำคัญ ฉันเปรียบเทียบชีวิตของเรากับการเดินทาง และรู้สึกว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆในชีวิตของเราเป็นเหมือนวงกลมค่ะ"

มินิอัลบั้ม 'O' ประกอบไปด้วยเพลงที่นักร้องสาวเขียนเองทั้งหมด ได้แก่ "9 Years," "Without U," "Dreaming," "Peach Flower (feat. sokodomo)" และ "Full Circle" โดยอัลบั้มนี้สะท้อนถึงตัวตนของ Yuju ในปัจจุบัน ซึ่งเธอเล่าถึงความแตกต่างระหว่างมินิอัลบั้มแรกและมินิอัลบั้มใหม่ว่า

"คีย์เวิร์ดที่ฉันนึกถึงสำหรับอัลบั้มแรกคือ 'ความแข็งแกร่ง' 'การเปลี่ยนแปลง' และ 'กดารเดบิวต์' มันเป็นการเริ่มต้นใหม่และฉันก็เต็มไปด้วยพลังที่แข็งแกร่งภายใน...แต่สำหรับอัลบั้มนี้ ฉันสัมผัสได้ถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของฉัน โดยแสดงตัวตนของฉันในสภาพที่เป็นธรรมชาติที่สุดค่ะ" เธอกล่าวและเสริมว่า "อัลบั้มนี้เป็นเพียง 'ตัวฉัน' และฉันคิดว่านั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงดูสบายตามากขึ้นด้วยค่ะ”

เพลงไตเติ้ลคือเพลง "Without U" และ Yuju กล่าวว่าเธอเขียนเพลงนี้โดยนึกถึงบางสิ่งที่เธอขาดไม่ได้ นั่นคือ 'ดนตรี'

"เพลงนี้เกี่ยวกับสิ่งที่เราขาดไม่ได้ ซึ่งคงจะแตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคนที่ฟังเพลงนี้ ดังนั้นฉันจึงไม่พยายามเสนอคำตอบในเพลงว่าสิ่งนั้นคืออะไร แต่สำหรับฉัน สิ่งที่ฉันนึกถึงมากที่สุดคือดนตรีค่ะ" 

ศิลปินสาวยังพูดถึงเพลงลำดับแรกของอัลบั้ม "9 Years" อีกด้วย โดย Yuji เผยว่าเพลงนี้เธอได้มองย้อนกลับไปยังช่วงเวลาแรกที่เธอเปล่งประกายด้วยความหลงใหลอันบริสุทธิ์

“มันเป็นข้อความเสียงของฉันถึงตัวเองเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ตอนที่ฉันอายุ 17 ปีค่ะ ในตอนนั้นฉันติดอยู่ตรงกลางระหว่าง 'นักเรียน Yuna' และ 'Yuna นักร้อง' (ชื่อจริงของ Yuju) มันเป็นช่วงเวลาที่สับสน กังวล ฉันต้องอยู่หอพักที่แยกจากครอบครัว ถ้าฉันเลือกช่วงเวลาในอดีตที่ฉันสามารถกลับไปกอดตัวเองได้ ก็คงจะเป็นช่วงเวลานั้นค่ะ"

ด้วยอัลบั้มนี้  Yuju ไม่เพียงแต่ระลึกถึงความทรงจำและอารมณ์ของเธอเท่านั้น แต่ยังส่งคำปลอบโยนไปยังผู้คนที่กำลังวาดเส้นทางชีวิตของตนเองอีกด้วย

“การเดินทางไม่ได้หมายถึงการไปที่ไหนสักแห่งด้วยรถยนต์หรือเครื่องบินเท่านั้น ฉันรู้สึกว่าเราทุกคนต่างเดินทางด้วยตัวเองที่เริ่มต้นเมื่อเราเกิดมาในโลกนี้...และมากเท่าที่ฉันอยากจะเผยการเดินทางของชีวิตฉันให้ทุกคนเห็นผ่านอัลบั้มนี้ ฉันก็อยากจะส่งข้อความถึงทุกคนที่กำลังเดินทางไปข้างหน้าอย่างกระตือรือร้นในชีวิตของพวกเขาด้วยเช่นกันค่ะ"

 

ที่มา The Korea Herald 

แปลและเรียบเรียง DJ Actkie






:: Other hot news