Talk to DJ
listen live

NEXT SONG
PREV SONG

CNBLUE พิสูจน์ฐานะวงดนตรี 'ตัวจริง' ที่ได้รับความยรักตลอดกาล กลับมาอีกครั้งกับ EP 'X' ที่รวมทั้งอดีต และสื่อถึงอนาคตอันไม่สิ้นสุดของพวกเขา

Oct 15, 2024 | ดู 132 ครั้ง

CNBLUE วงดนตรีที่มีเส้นทางการเดินทางบนถนนสายดนตรีอันน่ามหัศจรรย์ พวกขาเปิดตัวด้วยเพลง "I'm A Loner" ในเดือนมกราคม 2010 และสร้างความฮือฮาในวงการเพลงอย่างรวดเร็ว พวกเขายังคงสานต่อความสำเร็จจนมาถึงวันนี้ที่วงเดินทางมาถึงปี 15  และพวกเขากลับมากับมินิอัลบั้มชุดที่ 10 ชื่อว่า "X" ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงอาชีพที่พวกเขาสร้างมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ

ผลงาเพลงชุดใหม่มีทั้งหมด 6 เพลง "A Sleepless Night" "BAD BAD" "RACER" "To. My Love" "Personal Color" และ "Tonight" 

ซิงเกิ้ลนำ "A Sleepless Night"  ได้รับแรงบันดาลใจจากวลีของกวีฮาซังอุคที่ว่า "리운건 그대일까 그때일까' ซึ่งใช้เป็นชื่อเพลงในภาษาเกาหลี โดยวลีนี้หมายถึง 'ฉันคิดถึงคุณ หรือคิดถึงช่วงเวลานั้นกันแน่?' เพลงนี้จึงเป็นเพลงร็อคจังหวะกลางที่เล่าถึงความทรงจำที่ยังคงค้างคาเกี่ยวกับคนรักเก่า

X เป็นเลขโรมันที่แทนเลข 10  ซึ่งหมายถึงอัลบั้มที่ 10 อัลบั้มนี้ของ CNBLUE "มันยังหมายถึงความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดที่รออยู่ข้างหน้าอีกด้วยครับ อัลบั้มได้รวบรวมความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการแสดง และดนตรีที่เราสร้างขึ้นมาจนถึงตอนนี้” Kang Minhyuk กล่าว

สมาชิกวงกล่าวว่าการทำงานในอัลบั้มนี้ทำให้พวกเขาหวนคิดถึงเส้นทางอาชีพของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการสร้างเส้นทางในแนวเพลงร็อกให้กับแวดวงเคป๊อป

“ในบางแง่ คนที่ไม่รู้จักเราดีมักคิดว่าเราเป็นวงดนตรีที่เส้นทางสู่ความสำเร็จนั้นง่ายดายมาตั้งแต่แรก แต่จากมุมมองของเรา เรามุ่งมั่นทำงานเบื้องหลังอย่างหนักและทุ่มเทอย่างหนักเพื่อนำดนตรีของวงเข้าสู่กระแสหลัก” Jung Yonghwa กล่าว

“ตอนนี้บางครั้งผมได้เจอกับพวกนักดนตรีบางคนที่พูดกับผมว่า 'คุณทำให้กีตาร์ดูเท่ เลยเริ่มเล่นกีต้าร์' และคนเหล่านั้นก็อยู่ในช่วงอายุ 20 กว่าๆ และเล่นดนตรีในวงดนตรี หลังๆมานี้มันเลยทำให้ผมรู้สึกว่าความพยายามของเราไม่ได้สูญเปล่าครับ" เขากล่าวต่อ

CNBLUE ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2010 เผยว่าในช่วงเวลานั้นรายการเพลงดังๆยังไม่สามารถให้การสนับสนุนวงดนตรีและการแสดงของพวกเขาได้อย่างเหมาะสม และเป็นเรื่องยากที่จะแสดงทักษะการแสดงสดได้อย่างแท้จริง

“พวกเราถูกขอให้เล่น ‘ซิงค์ด้วยมือ’ แทนที่จะเล่นเครื่องดนตรีของเราสดๆบ่อยครั้ง และพวกเรายังต้องออกเงินสำหรับการแสดงสดของเราเองด้วยซ้ำ เพราะเราหลงใหลในการแสดงสดมาก ดังนั้นตอนที่เราเปิดตัวเลยมีผู้คนจำนวนมากที่มองเราในแง่ลบ แต่ตอนนี้เรารู้สึกมั่นใจว่าเราสามารถแสดงศักยภาพของเราได้อย่างแท้จริง ในอดีตเราเน้นไปที่การแสดงบนหน้าจอเป็นส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้เรามุ่งมั่นที่จะแสดงดนตรีของเราให้เป็นของจริงครับ”

Lee Jungshin กล่าวว่า “วงดนตรีหลายวงที่เคยทำกิจกรรมพร้อมๆกับตอนเราเดบิวต์ได้ยุบวงไปแล้ว และผมรู้สึกขอบคุณแฟนๆของเรามากที่สุดที่ทำให้ CNBLUE ยังคงทำเพลงและออกอัลบั้มต่อไปได้ แม้ว่าเราอาจจะไม่ออกอัลบั้มบ่อยนักก็ตาม...และผมคิดว่าผมรู้สึกขอบคุณสมาชิก ซึ่งเป็นคนที่ใกล้ชิดผมมากที่สุด ระหว่างการเตรียมงาน ผมมีความรู้สึกขอบคุณเหล่านี้ผุดขึ้นมาในใจผมจริงๆครับ”

อัลบั้มใหม่นี้เป็นอัลบั้มแรกที่ปล่อยออกมาในเกาหลีในรอบสามปีนับตั้งแต่พวกเขาปล่อยอัลบั้ม "WANTED" ในปี 2021 สมาชิกวงเล่าว่า พวกเขาได้ไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งถึงทิศทางดนตรีของพวกเขาในการทำอัลบั้มนี้ และหลังจากคิดอย่างรอบคอบแล้ว CNBLUE ก็ตัดสินใจที่จะยึดมั่นกับ 'พื้นฐาน' ของวง

“พวกเราเตรียมการกันมาสามปีแล้ว แต่จู่ๆก็มีกระแสนิยมในแนวเพลงร็อกตั้งแต่ปีที่แล้ว และหลังจากถกเถียงกันถึงสีสันของเรา เราก็นึกถึงเพลง 'I'm A Loner' ขึ้นมาครับ มันเพลงเพลงที่ผมคิดว่าแม้เอามาฟังตอนนี้มันก็ไม่ล้าสมัย และนั่นเป็นเพราะว่าโดยพื้นฐานแล้ว เพลงนี้มีพื้นฐานมาจากเสียงดนตรีดิบๆของวงดนตรี” Yonghwa อธิบาย

“บางครั้งเราใช้ดนตรี หรือองค์ประกอบทางดนตรีที่เป็นที่นิยม แต่ครั้งนี้ (เราได้ตัดสินใจแล้ว) ว่าเราจะลบสิ่งเหล่านั้นออกไป และสร้างเสียงโดยใช้เฉพาะสิ่งที่กีตาร์ กลอง และเบส ที่สามารถสร้างเสียงดนตรีได้ตามธรรมชาติเท่านั้น”

CNBLUE กล่าวว่าพวกเขาอยากเป็นวงดนตรีที่ไม่มีวันตกยุค โดยอ้างอิงถึงวงดนตรีอย่าง Metallica และ Oasis

“ถึงแม้จะอายุมากแล้ว คุณก็ยังสามารถเท่ได้ วงดนตรีต่างประเทศอย่าง Metallica และ Oasis เป็นที่เคารพนับถือเพียงเพราะการมีอยู่ของพวกเขา คอนเสิร์ตของพวกเขาประสบความสำเร็จ และถือเป็นวงดนตรีที่ไม่มีวันตกยุค ผมหวังว่าเราจะสามารถไปถึงสถานะเดียวกันนี้ในเกาหลีได้ ผมอยากให้ความนิยมของวงดนตรีเติบโตและคงอยู่ต่อไปเหมือนไวน์ ผมหวังว่ารุ่นพี่ของเราจะดำเนินอาชีพต่อไปได้ยาวนาน และวงดนตรีจะมีโอกาสแสดงมากขึ้น”

 

ที่มา (1) (2)

แปลและเรียบเรียง DJ Actkie






:: Other hot news